Từ ngày 24-7: Hệ số K bằng một lần bảng giá đất

Theo đó, diện tích vượt hạn mức đất ở của hộ gia đình cá nhân khi được công nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng thành đất ở tại TP sẽ có hệ số K là một lần giá đất do TP quy định và công bố.

Trong trường hợp thuê đất, hệ số K sẽ tùy theo mục đích sử dụng đất và khu vực (TP chia 24 quận/huyện thành năm khu vực), trong đó, cao nhất là đất thuê để kinh doanh dịch vụ thương mại, nhà hàng, khách sạn, nhà ở cho thuê, văn phòng làm việc và cho thuê. Nhóm khu vực số 1 gồm các quận trung tâm nội thành như các quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình và Phú Nhuận thì giá đất thuê cho mục đích trên có hệ số K bằng hai lần. Mỗi khu vực tiếp theo sẽ giảm 0,2 cho đến thấp nhất là khu vực 5 (huyện Cần Giờ) với 1,2 lần.

Quyết định 35 cũng quy định hệ số K cho trường hợp tổ chức được Nhà nước giao đất, khi chuyển từ trả tiền thuê đất hằng năm sang trả một lần mà thửa đất có giá trị nhỏ hơn 30 tỉ đồng (tính theo bảng giá đất) cũng tùy theo khu vực. Khu vực 1 cao nhất với hai lần bảng giá đất do TP quy định và công bố. Các khu vực tiếp theo giảm 0,2 và thấp nhất là khu vực 5 với 1,2 lần.

Theo quy định, hằng năm các tỉnh/thành sẽ ban hành hệ số K để tính tiền sử dụng đất cho trường hợp hộ gia đình cá nhân sử dụng đất vượt hạn mức đất ở, trường hợp thuê đất sản xuất kinh doanh… Thế nhưng tại TP.HCM, hơn bảy tháng qua, hàng ngàn hồ sơ bị ách vì chờ TP ban hành hệ số K của năm 2015. Do vậy, vừa nhận được thông tin đã có hệ số K để tính tiền sử dụng đất, nhiều người dân đã liên hệ ngay với các chi cục thuế để nộp tiền sử dụng đất. Nhiều người đánh giá hệ số K quy định như trên là phù hợp.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm