Vì sao Quốc Cường Gia Lai bán đất 'vàng' vừa mua từ Bầu Đức?

Mua chưa kịp "ấm tay" đã vội vàng bán lại

Hội đồng quản trị Công ty Quốc Cường Gia Lai (Mã CK: QCG) vừa có nghị quyết về việc chuyển nhượng bất động sản và các tài sản khác của công ty tại Đà Nẵng.

Dự án trước đây thuộc sở hữu của Hoàng Anh Gia Lai.

Trước đó, theo báo cáo của CTCP Hoàng Anh Gia Lai vào ngày 21/3/2016, CTCP Xây dựng và Phát triển Nhà Hoàng Anh đã chuyển nhượng cho CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) Dự án Trung tâm thương mại tại đường 2/9. Toàn bộ số tiền từ thương vụ chuyển nhượng này là 419 tỷ đã được chuyển đủ vào ngày 17/3/2016.

Tuy nhiên, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT cho biết dự án được Quốc Cường Gia Lai (QCG) chi khoảng 900 tỷ đồng mua từ 2 đối tác là công ty con của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và một phần từ Nhà nước.

Ước tính, QCG chi khoảng 900 tỷ đồng cho thương vụ nói trên mà chưa tính đến chi phí khác liên quan, cũng như chuyển đổi thành dự án thấp tầng, phân lô bán nền theo phong tục sống của dân Đà Nẵng.

Dự án khu dân cư hộ thương mại và dịch vụ 2/9 – Đà Nẵng được QCG đưa vào kế hoạch kinh doanh năm 2016, cụ thể sẽ triển khai chuyển nhượng đất nền trong quý II/2016.

Tuy nhiên mua chưa được bao lâu QCG đã quyết định "sang tay" lại toàn bộ dự án này. Bà Nguyễn Thị Như Loan – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc sẽ là người thực hiện việc chuyển nhượng các thửa đất thuộc Khu dân cư nhà ở - khách sạn - căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ 2/9 mới được công ty mua từ Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

Trước nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh vụ việc, Bà Loan nhấn mạnh Quốc Cường có quỹ đất dồi dào là tài sản mà không phải công ty nào cũng có được. Rất nhiệu dự án, quỹ đất của công ty có thể bán để chốt lời. Hiện công ty có 15 dự án, quy mô hơn 120 ha tại TP.HCM và Đà Nẵng với nhiều phân khúc: căn hộ trung, cao cấp, bình dân cũng như đất nền.

Quốc Cường Gia Lai gom tiền đầu tư cao su?

Hiện tại Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai đang đầu tư vào 4 lĩnh vực chính là bất động sản, cao su, thủy điện, khai thác và chế biến gỗ. Trong đó, mục tiêu năm 2016-2017 của Quốc Cường Gia Lai là tăng cường đầu tư vào mảng cao su với hy vọng giá mủ sẽ tăng trở lại.

Cụ thể, tại Đại hội đồng cổ đông năm 2016 của Quốc Cường Gia Lai tổ chức vào ngày 25/6, công ty này đã thông qua việc sử dụng một phần lợi nhuận sau thuế để bù lỗ, số còn lại làm sẽ làm nguồn vốn tái đầu tư sản xuất, hoàn thiện hạ tầng chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất thu mủ cao su vào năm tới ngay khi thị trường giá mủ tăng trở lại và đào tạo nâng cao tay nghề công nhân viên.

Như vậy, thay vì bất động sản, cao su sẽ là một trong những mảng đầu tư được kỳ vọng đem lại doanh thu cho Quốc Cường Gia Lai vào năm 2017. Trên thực tế, theo báo cáo tài chính quý 1/2016 của Quốc Cường Gia Lai, tính đến cuối tháng 3/2016, doanh nghiệp này đã đầu tư 264 tỉ đồng vào dự án trồng cao su.

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gởi về địa chỉ email: batdongsanplo@gmail.com hoặc hotline: 0996 166177.
ĐỒNG LÂM (tổng hợp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm