Vũng Tàu tạm dừng cấp phép xây dựng nhà dân ven biển

Theo Sở Xây dựng, Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo có hiệu lực từ 1-7-2016; trong đó tại Khoản 1 Điều 79 có quy định: “Kể từ thời điểm Luật này được công bố, giữ nguyên hiện trạng, không được phép đầu tư, xây dựng mới công trình trong phạm vi 100m tính từ đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm về phía đất liền hoặc về phía trong đảo do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có biển xác định theo hướng dẫn của Bộ TN&MT cho đến khi hành lang bảo vệ bờ biển được thiết lập theo quy định của Luật này”.

Ngay sau khi Luật trên có hiệu lực, từ tháng 11-2015, UBND tỉnh BR-VT đã giao Sở TN&MT phối hợp đơn vị tư vấn triển khai đề án “Thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển”.

Đến nay, đề án mới chỉ hoàn thành bước 1 là lập, trình tỉnh phê duyệt danh mục các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển. Dự kiến đến tháng 9-2019 dự án mới xong.

Lý giải sự chậm trễ, Sở TN&MT cho rằng đây là đề án có khối lượng công việc cần thực hiện lớn, đòi hỏi rất cao về kỹ thuật, tuân thủ qua nhiều bước thủ tục phức tạp. Ngoài ra, đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm là căn cứ pháp lý và kỹ thuật bắt buộc để thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển.

Vũng Tàu có đường ven biển được kè chắn đẹp và kiên cố.

Theo Sở Xây dựng, vì sự chậm trễ này nên các dự án đầu tư và xây dựng nhà dân ven biển từ Vũng Tàu, Long Điền, Đất Đỏ đến Xuyên Mộc và Côn Đảo từng bị ảnh hưởng, ngưng trệ. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp và người dân bức xúc khi muốn triển khai, xin GPXD…

UBND tỉnh BR-VT cũng từng có văn bản chỉ đạo giải quyết tạm thời vướng mắc trên cơ sở đề xuất của Sở Xây dựng. Cụ thể, danh mục các khu vực giáp núi, có kè biển, khu dân cư ổn định được Sở Xây dựng đưa ra vẫn được tiếp tục đầu tư xây dựng. Trường hợp có dự án cần giải quyết cấp GPXD khu vực ven biển, nếu phù hợp những yêu cầu đã nêu thì Sở  tham mưu cho tỉnh xem xét, chấp thuận. Tuy nhiên theo Sở Xây dựng, chỉ khi đề án “Thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển” được phê duyệt thì mới đủ cơ sở pháp lý cấp GPXD.

Tại cuộc họp, Sở Xây dựng đề xuất một số trường hợp được xem xét, cấp GPXD là dự án đã được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư trước thời điểm Luật có hiệu lực, đủ pháp lý về đất đai và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; những công trình đặc thù như thủy cung, công trình lấn biển (cảng, bến, cầu tàu), công trình và nhà ở của dân phù hợp với quy hoạch xây dựng; các khu vực đã hình thành hiện hữu, có quy hoạch xây dựng, không có nguy cơ bị tác động bởi biến đổi khí hậu, nước biển dâng...

Kết luận cuộc họp, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý một phần các đề xuất nêu trên. Riêng các công trình và nhà ở của người dân ven biển tạm thời chưa cấp GPXD. Ông Quốc cũng đề nghị Sở TN&MT khẩn trương hoàn thiện đề án “Thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh BR-VT” trình UBND tỉnh phê duyệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm