Vũng Tàu: Thận trọng khi lấn biển làm thủy cung

Chiều 14-10, ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết UBND tỉnh sẽ sớm có cuộc họp để lắng nghe ý kiến các sở, ngành báo cáo lại về dự án san lấp, lấn biển làm thủy cung và một số hạng mục dịch vụ khác của Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu.

Tỉnh cũng sẽ lắng nghe, ghi nhận ý kiến đóng góp trái chiều, phản hồi của người dân về dự án. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có văn bản nào yêu cầu công ty tạm dừng triển khai việc san lấp hạ tầng.

Hòn Ngưu, Hòn Bà đều sẽ có thủy cung

Như Pháp Luật TP.HCM thông tin, những ngày gần đây, việc Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu khởi công xây dựng hạ tầng, san lấp biển để làm thêm các hạng mục như thủy cung, khách sạn thuộc dự án cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu (tại 1A Trần Phú, phường 1, TP Vũng Tàu) đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Không ít người đồng tình nhưng cũng nhiều người phản đối việc chấp thuận một dự án lấn biển có quy mô lớn.

Dự án được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500. Tháng 1-2019, tỉnh có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án và đến tháng 8, Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng cho dự án triển khai phần hạ tầng, san lấp.

Dự án gồm hai khu A và B với các hạng mục như khu nhà ga, dịch vụ, khách sạn 23 tầng, nhà hàng, bến tàu, khu thể thao biển, bãi tắm… Dự án được tỉnh, các sở, ngành, địa phương ủng hộ và khẳng định đã nghiên cứu rất kỹ trước khi phê duyệt triển khai dự án.

Ngoài thủy cung Hòn Ngưu, Vũng Tàu có khả năng sẽ có một dự án thủy cung khác mang tầm cỡ lớn nhất Việt Nam tại khu vực Hòn Bà, mũi Nghinh Phong, biển Bãi Sau với tổng mức đầu tư dự kiến gấp nhiều lần dự án tại Hòn Ngưu.

Cụ thể, từ năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã họp nhiều lần để nghe báo cáo dự án Tổ hợp du lịch DIC STAR của Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng (DIC Corp). Theo DIC Corp công bố trên trang tin điện tử, dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 450 triệu USD (10.000 tỉ đồng) và diện tích lên đến khoảng 51 ha.

Dự án tọa lạc tại khu vực mũi Nghinh Phong với ba mặt hướng biển sẽ giữ vị trí trung tâm trong không gian kiến trúc của các dự án du lịch khác đang triển khai lân cận, các công trình di tích, tôn giáo như dự án Cap-Torini, di tích văn hóa Hòn Bà, tượng Chúa Ki Tô dang tay... Chủ đầu tư hy vọng dự án sẽ trở thành một điểm nhấn ấn tượng, bước đột phá trong thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu.

Dự án theo giới thiệu được chia thành nhiều phân khu chức năng gồm khách sạn năm sao; khu bungalow và căn hộ hạng sang (condotel); khu thủy cung; khu dịch vụ du lịch thương mại như quảng trường, phố ẩm thực, tuyến đường carnaval… Trong đó, dự án Công viên Thủy sinh (thủy cung) do DIC Corp hợp tác với Tập đoàn General Aqua (GA) của Hàn Quốc thiết kế với diện tích 29.000 m² được kỳ vọng sẽ trở thành khu thủy cung lớn nhất Việt Nam.

Phối cảnh dự án DIC STAR và mô hình cáp treo ở thủy cung Hòn Ngưu. Ảnh: TK

Sẽ phải đánh giá thật kỹ

Theo ông Tạ Quốc Trung, dự án Tổ hợp du lịch DIC STAR ở mũi Nghinh Phong cũng có hạng mục thủy cung, khách sạn. Khu vực này hiện nay đang trong quá trình điều chỉnh quy hoạch. Đất ở đây nằm trong danh mục dự án trọng điểm, kêu gọi đầu tư của tỉnh. Hiện nay tỉnh có chủ trương ủng hộ dự án của DIC Corp nhưng đất sẽ phải đấu giá.

Trước đó, khi đưa ra các yêu cầu với nhà đầu tư khi đầu tư vào khu vực dự án khu du lịch Vũng Tàu Paradise mới hiện nay (phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu), lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị xem xét việc xây dựng thủy cung. Tuy nhiên, đầu tư thủy cung rất tốn kém, chi phí cao nhưng thu lợi lại không lớn. Do đó, đây chỉ là một sản phẩm phụ trợ cho các hạng mục khác của dự án.

Ông Trung cho biết từ việc lắng nghe ý kiến người dân về dự án ở cáp treo, thủy cung Hòn Ngưu, sắp tới khi quy hoạch, xem xét phê duyệt những dự án ven biển có tác động môi trường biển, dòng chảy, cảnh quan, địa phương sẽ tổ chức khâu lấy ý kiến người dân, nhà khoa học kỹ và sâu rộng hơn.

“Đặc biệt ở những khu vực biển có các mũi nhô ra biển, ảnh hưởng về địa thủy văn, quân sự như mũi Nghinh Phong (Vũng Tàu), mũi Kỳ Vân (Long Điền), mũi Ba Kiềm (Xuyên Mộc) sẽ càng phải đánh giá thận trọng hơn và kỹ hơn nữa” - ông Trung nhấn mạnh.

Đầu tư mới đất vàng Vũng Tàu Paradise

Khu đất dự án Vũng Tàu Paradise rộng 220 ha trước đây được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho Công ty LD Vũng Tàu Paradise thuê đất để làm dự án du lịch. Đây là khu đất vàng với địa thế rất đẹp, đồi cát cùng bãi biển trải dài... Tuy nhiên, đến năm 2016 đã hết thời hạn thực hiện dự án, tỉnh quyết định thu hồi để chọn nhà đầu tư mới.

Trong quyết định ban hành tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư mới nêu rõ: Dự án đề xuất phải là một khu phức hợp du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp, bao gồm một số hợp phần khu dịch vụ, vui chơi giải trí cao cấp (trong đó cần có thủy cung, khu biểu diễn nghệ thuật, khu vui chơi giải trí dưới nước), sân golf, trung tâm thương mại, khách sạn, căn hộ du lịch cao cấp, căn hộ văn phòng, nhà phố… Trong đó, khu vui chơi giải trí cao cấp là điểm nhấn và phải dành nhiều quỹ đất để xây dựng.

Đến nay, dự án này cùng với dự án ở mũi Nghinh Phong là hai trong số 18 dự án lớn tỉnh đang kêu gọi đầu tư. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.