Yêu cầu kiểm tra việc ‘đi đêm’ mới mua được nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng vừa có văn bản (ngày 28-10) đề nghị TP.HCM và TP Hà Nội tiến hành kiểm tra, rà soát giao dịch các dự án phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn.

Cụ thể, Bộ Xây dựng cho biết nhận được văn bản ngày 26-9 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng giao Bộ Xây dụng chủ trì cùng TP Hà Nội và TP.HCM kiểm tra thông tin phản ánh của báo chí về việc mua bán dự án NƠXH.

Theo đó, báo chí phản ánh tại nhiều dự án nhà ở xã hội người dân phải mất tiền "đi đêm" qua trung tâm môi giới bất động sản mới mua được nhà. Thủ tướng yêu cầu Bộ có giải pháp quản lý, xử lý nghiêm vi phạm về tình trạng này nếu có.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội và UBND TP.HCM tiến hành kiểm tra, rà soát các sàn giao dịch bất động sản, các dự án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn theo phản ánh của báo chí. 

Trường hợp vi phạm phải có giải pháp quản lý và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 10-11.

Trước đó, vào giữa tháng 9, báo chí phản ánh khi người dân muốn mua dự án NƠXH ở TP Hà Nội, nhân viên môi giới tư vấn của sàn giao dịch bất động sản tư vấn khách hàng phải bỏ ra mức phí môi giới 40 triệu đồng để mua (không chọn căn, chọn tầng…). Người mua phải mất 100 - 120 triệu đồng nếu muốn chọn căn, chọn tầng. 

Để lấy niềm tin, nhân viên môi giới còn gửi mẫu bản hợp đồng tư vấn cho khách. Tuy tiêu đề là “Hợp đồng tư vấn pháp lý” nhưng nội dung bên trong lại là “Hợp đồng đặt cọc”, có bên giao tiền và bên nhận tiền…

Trường hợp khách không bốc trúng nhà thì nhân viên tư vấn cho biết sẽ được hoàn lại tiền. Trong trường hợp khách đổi ý không mua thì sẽ không được hoàn lại tiền.

Đến ngày bốc thăm quyền mua, khách hàng phải có mặt và làm theo cách môi giới hướng dẫn và bốc thăm quyền mua dự án NƠXH. 

Đầu tháng 10, Sở Tư pháp TP.HCM có văn bản yêu cầu trưởng các tổ chức hành nghề công chứng quán triệt việc công chứng mua bán, chuyển nhượng NƠXH. 

Trong đó, sở yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn TP thực hiện nghiêm quy định tại khoản 3 và 4, điều 19 Nghị định 100/2015 của Chính phủ.

Theo đó, người mua, thuê mua NƠXH không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là năm năm kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở theo hợp đồng đã ký với bên bán, bên cho thuê mua. 

Mỏi mắt chờ căn hộ bình dân
Mỏi mắt chờ căn hộ bình dân
(PL)- Vài năm trở lại đây, các dự án nhà ở xã hội ở TP.HCM gần như vắng bóng, nhường chỗ cho hàng loạt dự án trung, cao cấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm