Vụ Giám độc sở 'đốp chát' với Chủ tịch tỉnh Nghệ An

'Bật nhau' cũng cần theo chuẩn

Không có thông tin ông Giám đốc Sở xây dựng tỉnh Nghệ An bị lập biên bản vì tùy hứng nhảy vào họng lãnh đạo tỉnh khi các vị này đang nói. Tuy nhiên, văn bản truyền đạt ý kiến của chủ tịch tỉnh Nghệ An “yêu cầu ông Hoàng Trọng Kim - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng nghiêm túc kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật (nếu có)” là thật và minh chứng cho cái sự thiếu văn hóa hội họp của ông giám đốc sở. Bởi lẽ, trước bá quan văn võ, làm sao chủ tịch tỉnh lại đủ tự tin ký vào một tờ giấy có nội dung vu khống?

Dư luận không cần biết những “ý kiến ngang” của giám đốc sở thế nào, cũng không cần hiểu “thái độ và lời lẽ thiếu tôn trọng” ấy ở thang điểm mấy… Dư luận chỉ cần biết, ông không nên mang lối ứng xử ngoài chợ vào phòng họp máy lạnh.

'Bật nhau' cũng cần theo chuẩn ảnh 1

Công văn hỏa tốc ngày 26-12-2014 của Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An 

Bởi đơn giản, “người nói phải có người nghe” là sự lịch sự tối thiểu trong bất cứ cuộc đối thoại nào, trừ khi anh là một tay hảo hán, tự cho mình quyền muốn nói thế nào, muốn nói ở đâu, muốn nói trong hoàn cảnh ra sao đều được. Huống chi, để nắm được vị trí người đứng đầu đơn vị nhà nước, ông chắc chắn phải có trình độ học vấn khá tươm tất, và chắc chắn là thường xuyên tương tác cùng tắm mình trong bầu không khí văn minh, lịch lãm, cẩn trọng… của chốn quan trường.

Ấy vậy mà ông tung hê ráo! Từ Phó chủ tịch tới Chủ tịch tỉnh đều là nạn nhân của sự thiếu kiểm soát của ông, vì ai ông cũng nói chen ngang vào. Thêm nữa, cái sự “bật lãnh đạo” của ông cũng không mấy đường hoàng vì “…Đã có những ý kiến chen ngang.  Mặc dù trù trì phiên họp đã nhắc nhở nhưng ông vẫn không chấp hành…”, nghĩa là ông chọc lãnh đạo kiểu  “du kích”, thi thoảng thọt cây gậy một cái, thọt thêm một cái, thêm cái nữa…

Tự nhiên, có một liên tưởng khập khiễng từ hành động kiểu con nít ở trên với lối phản biện mạch lạc, dứt khoát của các Đại biểu Quốc hội. Các Đại biểu có thể không đồng ý, thậm chí phản đối điều gì đó, thì họ cũng đợi tới khi họ được mời đứng lên mới nói. Và phát biểu của họ, phía nhận chỉ trích (nếu có) cũng rất đề cao tinh thần hiệp sĩ ấy.

Cho nên, “bật nhau” cũng cần theo chuẩn.

Giá trị pháp lý của 'phiếu xin ý kiến đại biểu'

Giá trị pháp lý của 'phiếu xin ý kiến đại biểu'

(PLO)- Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức Quốc hội quy định quốc hội quyết các vấn đề bằng biểu quyết dưới hai hình thức: Biểu quyết công khai và bỏ phiếu kín nên giá trị pháp lý của việc lấy phiếu ý kiến ĐB hay phiếu xin ý kiến ĐB lại là điều làm một số ĐB băn khoăn. 
'Giá mà không lãng phí thì lương chắc đã tăng lâu rồi'

'Giá mà không lãng phí thì lương chắc đã tăng lâu rồi'

(PLO)- Nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ giá mà nguồn lực đất nước không bị lãng phí thì đời sống của người dân sẽ sung túc hơn, vị thế đất nước được xác lập ở mức cao hơn, cơ hội cải cách trên mọi lĩnh vực sẽ còn to lớn hơn nữa.
Quan sát nghị trường: 'Đáng tiếc'

Quan sát nghị trường: 'Đáng tiếc'

(PLO)- Trong hai ngày thảo luận tại nghị trường Quốc hội về kinh tế - xã hội đã có nhiều vấn đề được “xới” lên nhưng mỗi tư lệnh ngành chỉ có khoảng 10 phút để giải trình, trong khi có lẽ họ cần nhiều hơn thế.
Tranh luận chính sách

Tranh luận chính sách

(PLO)- Tranh luận giữa cơ quan soạn thảo, cơ quan trình chính sách và cơ quan thẩm tra, các đại biểu luôn là điều tốt, nó hạn chế tối đa tình trạng thuận lợi cho Nhà nước mà khó cho công dân...
'Có ý kiến cho rằng' và 'cơ bản tán thành'

'Có ý kiến cho rằng' và 'cơ bản tán thành'

(PLO)- “Nhiều ý kiến đồng tình” trên diễn đàn QH phản ánh quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, thực chất... nhưng "có ý kiến cho rằng" thường là thiểu số và đó là những góc nhìn, đánh giá riêng, phản ánh tính đa dạng của cuộc sống...
Tâm thế Quốc hội giữa nhiệm kỳ

Tâm thế Quốc hội giữa nhiệm kỳ

(PLO)- Kỳ họp sẽ xem xét các vấn đề mới và khó nhưng được kỳ vọng sẽ tạo ra đột phá đâu đó cho sự phát triển của đất nước.