Bộ Kế hoạch và Đầu tư phản hồi TP.HCM về tuyến metro số 2

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có ý kiến trả lời Văn bản 3245/2019 của UBND TP.HCM về đề nghị thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành-Tham Lương.

Theo đó, về nguồn vốn nước ngoài, dự án có cơ sở thu xếp đủ nguồn vốn nước ngoài để thực hiện theo tổng mức đầu tư điều chỉnh dự kiến thể hiện qua cam kết của các nhà tài trợ ADB, KfW, EIB.

Về vốn đối ứng, giai đoạn 2016-2020 UBND TP.HCM đã bố trí 4.314,626 tỉ đồng cho dự án và còn thiếu so với số liệu trong báo cáo thẩm định là 389,556 tỉ đồng.

Phối cảnh tổng thể nhà ga dự án metro số 2. Ảnh do Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cung cấp

Bên cạnh đó, Bộ KH&ĐT còn nêu những tồn tại của dự án cần giải quyết như sau: Dự án có khả năng bố trí vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương đề nghị UBND TP.HCM trong quá trình thẩm định làm rõ cơ sở pháp lý, căn cứ xác định giá trị phần vốn vay nước ngoài cấp phát từ ngân hàng trung ương và giá trị phần vốn vay lại.

Từ đó làm cơ sở đề xuất bố trí từ ngân sách trung ương cho dự án giai đoạn 2021-2025. Đối với nguồn vốn vay EIB, đề nghị TP.HCM nghiên cứu kỹ các điều kiện của Hiệp định vay nguồn vốn EIB và cân nhắc làm thủ tục hủy phần vốn không sử dụng.

Về hạn mức dư nợ, UBND TP.HCM cần dự kiến mức dư nợ từng năm giai đoạn 2021-2025 đảm bảo dư nợ trong hạn mức cho phép.

Về nguồn vốn đối ứng, TP.HCM cần đảm bảo bố trí đủ vốn đối ứng từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án theo tiến độ điều chỉnh.

Trước đó, Bộ Tài chính đã cho ý kiến về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, trong đó Bộ đề cập đến khả năng thu xếp vốn nước ngoài và bố trí vốn trong nước. Đối với nguồn vốn EIB, Bộ Tài chính đề nghị UBND TP.HCM nghiên cứu kỹ các điều kiện của hiệp định và cân nhắc để làm thủ tục hủy phần vốn vay này, tránh các chi phí phát sinh không cần thiết.

Ngoài ra, với hạn mức vay nợ, Bộ Tài chính đề nghị UBND TP.HCM dự kiến mức nợ từng năm 2021-2025 đảm bảo mức nợ trong hạn mức cho phép. Trường hợp mức dư nợ vượt mức cho phép, đề nghị TP giãn tiến độ giải ngân của nguồn vốn vay nước ngoài tương ứng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.