Các hãng tàu lại thu thêm phụ phí mới

Theo đó, bắt đầu từ giữa tháng 9, các hãng tàu áp dụng mức thu phụ phí mới là: 150-200 USD/TEU đối với các chuyến hàng đi đến khu vực châu Á, châu Âu.

Từ cuối tháng 8, mức thu phụ phí đối với các chuyến hàng đi Hoa Kỳ cũng đã tăng lên 320 USD/TEU. Đại diện các hãng tàu này giải thích cho việc tăng mức thu phụ phí là do đang bước vào mùa cao điểm vận chuyển hàng hóa.

Trước đó, lấy lý do giá xăng dầu tăng và ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, từ tháng 5, các hãng tàu thông báo thu thêm nhiều loại phụ phí mới như: phụ phí xăng dầu 50-100 USD/container, phụ phí đảm bảo container 50-100 USD/container, phụ phí chuyển vỏ rỗng 30 USD/container, phí thanh toán trễ 20-30 USD/container… Thêm vào đó, các loại phụ phí cũ như: phí chứng từ, phí xếp dỡ hàng, phí Seal… cũng đồng loạt tăng 15%-20%.

Theo Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam, việc thu thêm nhiều loại phụ phí mới sẽ gây khó khăn các cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam. Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam, ông Phan Thông, cho biết: “Thời gian qua Hiệp hội Chủ hàng đã nhận được nhiều phản ánh bức xúc của doanh nghiệp do bị các hãng tàu ép phí vận chuyển. Hiệp hội đã liên hệ với các hãng tàu để tìm hướng giải quyết nhưng phía các hãng tàu chưa tích cực. Hiện mức phí vận chuyển hàng hóa bằng đường biển của Việt Nam cao hơn nhiều lần so với các nước trong khu vực ASEAN”.

TẤN TÀI