Cận cảnh 6 cống 'khổng lồ' dự án 10.000 tỉ ở cửa ngõ sông

Cận cảnh 6 cống 'khổng lồ' dự án 10.000 tỉ ở cửa ngõ sông ảnh 1
Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng là dự án thủy lợi, thuộc Quy hoạch 1547, được Thủ tướng phê duyệt nhằm chống ngập úng với giải pháp kiểm soát triều cường và chủ động hạ thấp mực nước kênh trục. Trong ảnh là cống ngăn triều Tân Thuận (quận 4, 7) nằm cửa ngõ Kênh Tẻ vào TP.HCM. Phía đối diện là khu đô thị Thủ Thiêm.

Cận cảnh 6 cống 'khổng lồ' dự án 10.000 tỉ ở cửa ngõ sông ảnh 2
Dự án ngăn triều xây sáu cống “khổng lồ” và 7,8 km đê kè ven sông. Trong ảnh là cống Tân Thuận đang dần thành hình.

Cận cảnh 6 cống 'khổng lồ' dự án 10.000 tỉ ở cửa ngõ sông ảnh 3
Cống Bến Nghé (quận 1) được xây dựng ngay cửa ngõ kênh Bến Nghé vào trung tâm TP. 

Cận cảnh 6 cống 'khổng lồ' dự án 10.000 tỉ ở cửa ngõ sông ảnh 4
Cống Bến Nghé nhìn từ trên cao. Khi đi vào hoạt động, các cống ngăn triều sẽ được đồng bộ hoá bằng hệ thống SCADA và mạng lưới quan trắc mực nước kênh rạch của hơn 15 điểm thu thập dữ liệu bố trí khắp sông ngòi, kênh rạch của thành phố Hồ Chí Minh. Thông qua mạng lưới đó, các dữ liệu mực nước sẽ được ghi nhận, báo cáo và tự đông cập nhật cho các trung tâm điều hành dự án để các nhân viên vận hành thực hiện đóng mở các van ngăn triều hoặc hệ thống vận hành cửa van sẽ tự động đóng mở khi thông số mực nước ở trình trạng cảnh báo của triều cao. 

Cận cảnh 6 cống 'khổng lồ' dự án 10.000 tỉ ở cửa ngõ sông ảnh 5
Cống ngăn triều Phú Xuân nằm ở cửa ngõ sông Phú Xuân (quận 7 và huyện Nhà Bè). Cống có 2 van ngăn triều khổng lồ đã được lắp đặt. Trong tình huống cực đoan nhất là khi mưa lớn, kết hợp triều cao, hệ thống quan trắc phát tín hiệu cảnh báo và các van cống bắt đầu đóng lại, ngăn triều xâm nhập vào kênh rạch.

Cận cảnh 6 cống 'khổng lồ' dự án 10.000 tỉ ở cửa ngõ sông ảnh 6
Cống ngăn triều Phú Định nằm ở sông chợ Đệm (quận 8). Vào mùa khô, khi hệ thống quan trắc cảnh báo và phát tín hiệu triều thấp cho trung tâm điều khiển, hệ thống 6 cống ngăn triều lớn sẽ tự động đóng, khép kín kênh rạch cho toàn bộ khu vực, bảo lưu lượng nước bên trong nội đô ở mực nước phù hợp.

Cận cảnh 6 cống 'khổng lồ' dự án 10.000 tỉ ở cửa ngõ sông ảnh 7
Cống ngăn triều Cây Khô ở cửa ngõ sông Cần Giuộc (huyện Bình Chánh, Nhà Bè) có 2 van ngăn triều lớn và âu thuyền. Âu thuyền là phần được ngăn bởi 2 hàng bê tông màu trắng dọc sông. Các âu thuyền này được thiết kế với  bề rộng 15 m, buồng âu dài 100 m, hai đầu âu thuyền được thiết kế cửa âu, van phẳng quay theo trục đứng. 

Cận cảnh 6 cống 'khổng lồ' dự án 10.000 tỉ ở cửa ngõ sông ảnh 8
Cống Cây Khô nhìn từ trên cao. Khi các van cống ở toàn bộ 6 hạng mục cống ngăn triều lớn mở hoàn toàn, tàu thuyền trên sông sẽ giao thông thuỷ bình thường. Trong trường hợp triều cao, mưa lớn diễn ra, hệ thống 6 cống ngăn triều đóng hoàn toàn, lúc này, hệ thống giao thông thuỷ sẽ vẫn tiếp tục diễn ra thông qua các âu thuyền. 

Cận cảnh 6 cống 'khổng lồ' dự án 10.000 tỉ ở cửa ngõ sông ảnh 9
Cống ngăn triều Mương Chuối (ở sông Mương Chuối, huyện Nhà Bè) với 4 van ngăn triều được lắp. Khi xảy ra tình huống triều biển cao, nước biển xâm thực vào sông ngòi, làm thay đổi môi trường nước và ảnh hưởng môi trường sống của sinh vật, lúc này, 6 cống kiểm soát triều lớn sẽ đóng lại, khép kín môi trường nước trong kênh rạch và ngăn chặn hoàn toàn sự xâm thực từ nước biển. 

Cận cảnh 6 cống 'khổng lồ' dự án 10.000 tỉ ở cửa ngõ sông ảnh 10
Cống ngăn triều Mương Chuối nhìn từ trên cao với 4 van ngăn triều và cả âu thuyền đã dần hoàn thiện.

Cận cảnh 6 cống 'khổng lồ' dự án 10.000 tỉ ở cửa ngõ sông ảnh 11
Hê thống đê kè đang dần được hoàn thiện. Ngoài các công, đê kè, dự án còn có các máy bơm tiến hành bơm nước trực tiếp từ bên trong kênh rạch nội đô, đổ ra sông lớn nhằm điều tiết cao trình mực nước thấp hơn cao trình 1.3 – 1.5 m của hệ thống cống thoát nước đô thị (thuộc quy hoạch 752). 

Cận cảnh 6 cống 'khổng lồ' dự án 10.000 tỉ ở cửa ngõ sông ảnh 12
Đê kè bao bọc một khu nội đô của dự án. Theo chủ đầu tư (Công ty TNHH Trung Nam BT 1547), hiện dự án đã đạt tiến độ 96% và có nguy cơ tạm ngừng nếu không được tháo gỡ khó khăn về vốn, phụ lục hợp đồng. 

Tuyến metro số 5 đã có cam kết tài trợ

Tuyến metro số 5 đã có cam kết tài trợ

(PLO)- Ban quản lý Đường sắt đô thị (ĐSĐT) TP.HCM (MAUR) vừa có báo cáo gửi Sở KH&ĐT TP về tình hình triển khai Nghị quyết 13/2012 của Ban chấp hành Trung ương về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.