So với năm ngoái, tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học năm nay không có gì lạ. Song nó lạ ở chỗ cách đây chừng một tháng, dư luận phụ huynh phản ứng rằng đề kiểm tra học kỳ II môn tiếng Việt do sở ra đã khiến nhiều học sinh bị lạc đề.
Kể cũng lạ, nếu đúng như phụ huynh phản ánh là học sinh lạc đề thì làm gì có kết quả tốt để xét hoàn thành chương trình tiểu học, trong khi thực tế tỉ lệ học sinh lớp 5 được xét hoàn thành chương trình tiểu học lần 1 gần như là toàn bộ.
Ông Lê Ngọc Điệp cho rằng đề kiểm tra định kỳ cuối học kỳ II năm học lớp 5 chỉ nhằm kiểm tra trình độ để xét lên lớp. Đề kiểm tra môn tiếng Việt năm nay sáng tạo hơn để phân loại học sinh. Rất nhiều giáo viên tiểu học cũng cho biết qua đề thi này, em nào học giỏi thật thì sẽ biết chứ không “loạn” học sinh giỏi như năm ngoái.
Theo kế hoạch tuyển sinh của nhiều quận, huyện đã công bố, toàn bộ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học trên địa bàn của các quận, huyện đều được xét vào học lớp 6 các trường THCS công lập được phân tuyến mà không phân biệt học sinh giỏi, khá... Song ở một số quận, huyện, học sinh giỏi 5 năm liền mới được quyền tham gia xét tuyển vào bất kỳ trường THCS công lập nào. Tâm lý phụ huynh thì hầu hết đều muốn chọn trường “xịn” cho con.
Có vẻ như đề kiểm tra cuối học kỳ II môn tiếng Việt lớp 5 vừa qua “bị tai tiếng” không phải vì làm cho học sinh dễ bị lạc đề mà là khó có điểm cao tuyệt đối, mà như thế thì sẽ khó để có danh hiệu học sinh giỏi 5 năm liền?