Chờ “cá” lên sàn

Con số đấy chiếm hơn 1/2 tổng số tiền mà J-League thu được chính đáng từ các quyền khai thác thương mại.

Các chuyên gia Nhật phân tích để J-League có giá như thế thì phần quan trọng nhất là giải đấu đấy phải được người hâm mộ đón nhận với các sân bóng đặc kín khán giả. Để làm được điều đấy phải có một công nghệ tổ chức chuyên nghiệp và quan trọng hơn là chất lượng các cầu thủ, chất lượng đội bóng và chất lượng giải đấu.

Những chuyên gia có công trong việc để J-League thành giải đấu số 1 châu Á bây giờ cũng không giấu giếm trường hợp bản quyền truyền hình lên giá rất cao và ngày càng lên còn có phần tác động của cá cược (hợp pháp) phải dựa vào truyền hình hay nói đúng hơn là liên kết, phối hợp với chính đơn vị mua bản quyền truyền hình.

Đấy cũng là điều tương tự mà S-League ở Singapore đang ăn nên làm ra nhờ mối quan hệ nhà tổ chức điều hành - truyền hình - cá cược.

2. Các đại gia làm ở lĩnh vực truyền hình thể thao hoặc hợp tác làm những kênh truyền hình thể thao hiện tại ai cũng than lỗ nặng.

Một bật mí của những người đang “nuôi” hoặc đang hợp tác với các kênh truyền hình thể thao đó là “chịu đấm” và “chờ xôi” hay nói thẳng ra là chấp nhận lỗ để đón đầu cá cược hợp pháp. Vấn đề đã, đang được tính đến và có khả năng sẽ hình thành ở Việt Nam.

Trên thế giới, chỗ nào có “cá” thì chỗ đó có miếng bánh lớn cho truyền hình và đấy mới là phần bánh mà nhiều đơn vị quan tâm lẫn giành giật và “đấu”.

Đấy cũng là lý do trước đây chỉ vài triệu đồng rồi lên chục triệu đồng tượng trưng cho bản quyền một trận đấu nay lại bỗng giống như đấu giá và cả “đấu võ” với số tiền rất lớn để đổ vào “mua” các trận đấu dù tổng kết ra thì đài nào cũng lỗ rất nhiều.

Từ giờ đến lúc “cá” lên sàn chắc chắn sẽ còn rất nhiều thứ khi mà nhiều người, nhiều bộ phận đã chạy trước từ rất lâu để đón đầu “cá”.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm