Đã nghe đã thấy:

Có cái gì ở sân bay mà ai cũng đòi vô đó?

Cùng thời điểm ngành hàng không mổ xẻ để truy trách nhiệm các sự cố đặc biệt nghiêm trọng thì tòa án TP.HCM cũng xét xử đường dây lừa chạy việc vào sân bay. Trong đường dây này, mỗi nạn nhân phải “lo” hàng chục, hàng trăm triệu đồng để mong có một chỗ làm trong sân bay.

Hai sự kiện trên nhìn có vẻ không liên quan gì nếu như cơ quan quản lý bay không thừa nhận: Nhiều nhân viên chưa đủ chuẩn; một lãnh đạo tổng công ty quản lý bay lý giải với công luận đầy ẩn ý: “Ai cũng có con có cháu cả”. Và dù vị này có trấn an dư luận là những “con, cháu” ấy đều phải qua thi tuyển, sàng lọc thì dư luận vẫn thấy có lợn cợn trong việc sân bay tuyển dụng nhân viên.

Thực tế người dân luôn mù mờ với việc tuyển dụng nhân viên vào làm việc trong các sân bay. Mà họ có biết cũng không đủ tự tin để cạnh tranh một chỗ làm vì quá nhiều lời đồn đại: Không phải là “con ông cháu cha”, không “lo lót” thì đừng hòng!

Nhiều người đặt câu hỏi: “Có cái gì ở đó mà ai cũng đòi vô?”.

Chắc chắn có “cái gì đó” chứ không ai dại gì dựa bóng “ông, cha” cho mang tiếng mang tăm; không ai dại gì mang cả đống tiền đi lo lót. Và một khi tốn kém cho việc tìm được chỗ làm, họ sẽ tìm cách để “lấy lại vốn”. Thực tế tòa án đã từng phải xử tù nhiều nhân viên hàng không buôn lậu; nhiều cán bộ làm việc trong sân bay tiếp tay buôn lậu (vụ án Đông Nam trước đây chẳng hạn); nhiều hành khách vẫn phàn nàn vì hành lý của họ bị xới tung, vali bị bẻ khóa…

Dù chưa có chứng cứ chắc chắn về mối liên quan trong việc tuyển dụng với các hệ quả: Hai sân bay quốc tế bị đánh giá là có dịch vụ tệ nhất châu Á (theo khảo sát của trang mạng Sleeping in airports); nhân viên điều khiển không lưu “luống cuống”; dư luận đồn thổi chuyện “con ông cháu cha”, lo lót trong tuyển dụng… là thực tế không thể phủ nhận. Đồn thổi này đã làm rát tai Bộ trưởng Đinh La Thăng nên ông đã hành động. Vì thế con số nhân viên bị đuổi việc có thể không dừng lại ở 10 người như tổng công ty quản lý bay vừa công bố.

Xin nhắc lại câu của ông Nguyễn Bá Thanh hỏi giám đốc Công an TP Đà Nẵng hơn 10 năm trước: “Có cái gì ở Trạm CSGT Kim Liên mà ai vô CSGT cũng đòi cho ra đó đứng? Chỉ ít lâu sau là ai nấy khấm khá cả lên”. Giờ xin nhại lại rằng: “Có cái gì ở sân bay mà ai cũng đòi vô đó? Chỉ ít lâu sau là khá hẳn lên…”. Mong rằng những biện pháp mạnh, hành động của Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ lấy lại uy tín cho ngành hàng không Việt Nam.

VI TRẦN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm