Công văn mới "gỡ rối" ách tắc xe gỗ tại cửa khẩu

Chiều ngày 15/01, ông Trần Ngọc Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lao Bảo thông tin, tình trạng ùn ứ xe gỗ tại Cửa khẩu này đã giảm hẳn “nhờ” quy định hướng dẫn tại công văn số 357 của Bộ Tài chính. Công văn 357 nêu rõ: Cơ quan Hải quan chỉ thực hiện việc chuyển luồng để kiểm tra thực tế 100% hàng hóa nhập khẩu trong trường hợp phát hiện doanh nghiệp nhập khẩu có dấu hiệu vi phạm, gian lận thương mại, buôn lậu đối với lô hàng nhập khẩu. Đối với các lô hàng gỗ theo loại hình nhập kinh doanh, việc phân luồng tờ khai nhập khẩu thực hiện theo nguyên tắc quản lý rủi ro như quy định hiện hành.

Trường hợp doanh nghiệp tái xuất hàng hóa có nguồn gốc nhập khẩu sang nước thứ ba thì cơ quan Hải quan kiểm tra thực tế 100% các lô hàng gỗ để thực hiện việc đối chiếu mô tả hàng hóa trên tờ khai nhập khẩu với thực tế hàng hóa tái xuất.

Sau khi nhận được Công văn, lực lượng làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu đã nhanh chóng thực hiện các thủ tục thông quan đối với nhiều xe gỗ bị ùn ứ từ đầu năm đến nay. Do vậy, tình trạng ùn ứ xe gỗ đã giảm hẳn.

Công văn mới "gỡ rối" ách tắc xe gỗ tại cửa khẩu ảnh 1

Như đã thông tin, từ 1-1-2015, tại CKQT Lao Bảo đã xảy ra tình trạng ùn ứ hàng trăm xe gỗ nhập khẩu từ Lào. Nguyên nhân của tình trạng này là do sự chỉ đạo của Bộ Tài chính qua văn bản số 19128, ký ngày 30-12-2014, với yêu cầu: "Cơ quan Hải quan phải thực hiện kiểm tra thực tế 100% lô hàng khi tái xuất" - đối với mặt hàng rượu bia thuốc lá, đặc biệt là mặt hàng gỗ tròn, gỗ xẻ. Việc thực hiện điều này đã kéo dài thời gian thông quan, gây khó khăn cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước tại cửa khẩu khi phải thực hiện việc bốc dỡ, đo đếm chi tiết từng thanh gỗ.

Vì sao TP.HCM nên bỏ tổ dân phố?

Vì sao TP.HCM nên bỏ tổ dân phố?

(PLO)- Nhiều ý kiến đồng tình và cho rằng chủ trương bỏ tổ dân phố ở TP.HCM là điều cần thiết nhưng cần có lộ trình thực hiện cụ thể.