Chia sẻ thực phẩm mùa dịch: Ai cần cứ đến lấy

Nói về ý tưởng ra đời chương trình này, chị Trương An Xinh, một trong những người khởi xướng cho hay: “Mùa dịch, chúng tôi nghĩ nhiều người bị mất thu nhập. Ví dụ, những người đánh giày, bán vé số hay cả những bác bảo vệ, những người sống dựa chủ yếu vào thu nhập hằng ngày đã bị cắt giảm, giờ họ lấy đâu tiền ăn. Nghĩ tới những ngày trước mắt chắc chắn họ sẽ thấy hoang mang lắm” - chị Xinh nói.

Ban đầu, nhóm của chị thống nhất góp những phần ăn uống cơ bản. Ban đầu là những túi nylon nhỏ có một phần gồm: Quả trứng, một gói mì tôm, một chiếc xúc xích đủ cho mỗi người ăn một bữa.

Tiếp sau đó, nhóm mở thêm các điểm phát những nhu yếu phẩm như gạo, bánh, khẩu trang, nước rửa tay...

“Chúng tôi xác định dịch có thể tính bằng tháng, nên chúng tôi cũng gồng dữ lắm, bảo nhau cố gắng. Vừa là tiền, vừa là công sức nữa, giờ có như lúc bình thường đâu, từ vận chuyển, đóng gói, hàng hóa, chia túi... đều phải làm” - chị Xinh tâm sự.

Cũng theo những người phát động chương trình, nhóm sẽ không nhận tiền từ người lạ và cộng đồng mạng, không kêu gọi ủng hộ tiền. “Chúng tôi chỉ nhận hàng gồm gạo, bánh trứng, rau, mì gói” - chị Xinh cho biết.

Lọc cọc đạp chiếc xe đạp cà tàng, cô Nhơn quê ở Thái Bình dừng lại tại một điểm chia sẻ thực phẩm. Cầm túi đồ trên tay, cô chia sẻ: “Tôi lên Hà Nội làm nghề lao công và nhặt ve chai, giờ cứ lay lắt ở Hà Nội mà không về được”. Cô tâm sự, hai tháng nay công việc của cô gần như bị đình trệ. Người phụ nữ quê Thái Bình cầm túi quà xúc động nói: "May gặp chương trình này không tôi bị đói mất"....

Hôm nay, nhiều người tiếp tục đến nhận thực phẩm. Họ đến và đi trong yên lặng, trật tự, giữ khoảng cách tối thiểu 2m.c địa điểm “Chia sẻ thực phẩm hằng ngày, cùng nhau vượt qua COVID-19" tại Hà Nội. 

Số 420 Lạc Long Quân - Tây Hồ.

Số 31 Lương Khánh Thiện tượng đài Hoàng Văn Thụ - Hoàng Mai.

Số 6 Phan Kế Bính - Ba Đình.

Số 74 khu liền kề 6A Nguyễn Văn Lộc - Hà Đông.

Quán cafe N2F, đầu ngõ 54 Lê Văn Lương (gần ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám).

Dưới đây là một số hình ảnh tại các điểm chia sẻ thực phẩm. 

Các thực phẩm ban đầu, đáp ứng một bữa ăn cho một người. Ảnh: V.THỊNH

Một điểm chia sẻ thực phẩm ở đường Lạc Long Quân. Ảnh: V.THỊNH

Một người dân ghé qua điểm chia sẻ thực phẩm. Ảnh: NHƯ QUỲNH

Những người đến nhận thực phẩm được yêu cầu xếp hàng theo khoảng cách an toàn. Ảnh: AN XINH

Về sau, các điểm chia sẻ bổ sung thêm các nhu yếu phẩm khác. Ảnh: AN XINH

Khẩu hiệu của nhóm hiển thị ở nhiều nơi của Hà Nội. Ảnh: V.THỊNH

"May gặp chương trình này không tôi bị đói mất"- cô Nhơn (quê Thái Bình) nói khi nhận thực phẩm . Ảnh: VIẾT THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm