Đề xuất bố trí hơn 6.000 tỉ đầu tư tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.

Theo đề xuất, dự án có tổng chiều dài hơn 27 km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 18,2 km, đoạn qua tỉnh Tiền Giang khoảng 9,23 km.

Điểm đầu dự án giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (cách nút giao An Bình khoảng 4 km) thuộc xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Điểm cuối dự án giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (cách nút giao An Thái Trung khoảng 1,8 km) thuộc xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có quy mô là bốn làn xe, rộng 24,75m. Tuy nhiên, trong giai đoạn phân kỳ, Bộ GTVT kiến nghị tiến hành xây dựng theo quy mô bốn làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Để thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện, Bộ GTVT dự kiến chia dự án thành hai dự án thành phần.

Trong đó, dự án thành phần 1 (Km0 đến khoảng Km18+200) từ xã An Bình, huyện Cao Lãnh, đến xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh với chiều dài khoảng 18,2 km trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 4.300 tỉ đồng.

Dự án thành phần 2 (khoảng Km18+200 đến khoảng Km27+430) xã Tân Hưng, huyện Cái Bè đến xã An Thái Trung, huyện Cái Bè với chiều dài khoảng 9,23 km trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 1.700 tỉ đồng.

Sơ bộ tổng mức đầu tư theo quy mô phân kỳ (bốn làn xe hạn chế) là khoảng 6.029 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị ước hơn 4.100 tỉ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư khoảng 719 tỉ đồng.

Cũng theo tờ trình, Bộ GTVT đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025, giai đoạn 2026 - 2030 của Bộ GTVT và vốn từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 43/2022/QH15.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm