Ngày 24-2, Bộ Công an đăng tải và lấy ý kiến đóng góp đối với dự thảo Nghị định về quản lý, bảo đảm an ninh, trật tự tại cửa khẩu đường hàng không.
Ngừng chuyến bay trong tình huống khẩn cấp
Theo dự thảo, trong tình huống khẩn cấp để bảo vệ an ninh quốc gia, Bộ trưởng Bộ Công an có quyền quyết định ngừng các chuyến bay đi từ và đến một hoặc một số cửa khẩu đường hàng không. Thời hạn ngừng các chuyến bay tại cửa khẩu đường hàng không nhưng không quá 24 giờ.
Trường hợp cần kéo dài thời gian tạm ngừng chuyến bay, Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có biện pháp phù hợp đồng thời thông báo ngay cho cơ quan chức trách hàng không triển khai thực hiện. Đối với các chuyến bay do Bộ Ngoại giao cấp phép bay thì phải thông báo ngay cho Bộ Ngoại giao về quyết định tạm ngừng chuyến bay.
Ảnh minh họa
Ngoài ra, nếu có căn cứ xác định có người xuất nhập cảnh trái phép trên chuyến bay hoặc để ngăn chặn hành vi xâm phạm an ninh quốc gia, Công an cửa khẩu có quyền quyết định tạm ngừng chuyến bay chưa cất cánh (chưa vào đường lăn cất cánh).
Thời hạn quyết định tạm ngừng chuyến bay chưa cất cánh là hai giờ. Trường hợp cần kéo dài thời gian tạm ngừng chuyến bay chưa cất cánh, Công an cửa khẩu báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an quyết định và thông báo ngay cho cơ quan chức trách hàng không triển khai thực hiện.
Vẫn theo dự thảo, khi xảy ra nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia nhưng chưa đến mức ban bố tình trạng khẩn cấp, trường hợp áp dụng biện pháp kiểm soát đặc biệt tại cửa khẩu đường hàng không, Bộ Công an phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xét duyệt cấp phép bay đến cửa khẩu đường hàng không.
Hai bộ cũng sẽ phối hợp áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường lên cấp độ cao nhất, có thể điều chỉnh trình tự, thủ tục, luồng di chuyển hành khách phù hợp yêu cầu bảo đảm an ninh hàng không.
Ra vào khu cách ly phải được sự đồng ý của công an
Đáng chú ý, Bộ Công an đề xuất cần quản lý chặt chẽ hơn đối với khu vực cách ly, nhằm tránh phát sinh vấn đề phức tạp về an ninh.
Theo bộ này, khu vực cách ly là khu vực hành khách đã hoàn thành toàn bộ các thủ tục về soi chiếu an ninh, xuất nhập cảnh, hải quan, kiểm dịch y tế; tiếp cận trực tiếp với tàu bay. Hiện nay, việc quản lý khu vực cách ly còn chưa cụ thể, chặt chẽ.
Đây là khu vực cần quản lý nghiêm ngặt vì quy chế pháp lý đối với hành khách trong khu vực này mang tính đặc thù, cần hạn chế tối đa người vào, ngoài hành khách xuất nhập cảnh. Người ở khu vực cách ly nhập cảnh mặc dù đã ở trên lãnh thổ Việt Nam nhưng về thủ tục là chưa nhập cảnh Việt Nam. Người ở khu vực cách ly xuất cảnh vẫn ở trên lãnh thổ Việt Nam nhưng về thủ tục là đã xuất cảnh.
Bộ Công an lấy ví dụ năm 2016 xảy ra nhiều vụ đoàn du lịch người Trung Quốc mặc áo in bản đồ “đường lưỡi bò” nhập cảnh Việt Nam. Nếu đương sự chưa nhập cảnh (vẫn ở khu vực cách ly), ta có thể vận dụng quy định xuất nhập cảnh để từ chối nhập cảnh. Tuy nhiên, nếu đương sự hoàn thành thủ tục nhập cảnh (ra khỏi khu vực cách ly) mới bỏ áo khoác ngoài để lộ áo in bản đồ “đường lưỡi bò”, ta không thể từ chối nhập cảnh và cũng chưa đủ căn cứ buộc xuất cảnh hoặc trục xuất, phải áp dụng các quy định khác để tịch thu áo, xử phạt vi phạm hành chính.
Ngoài ra, theo quy định về an ninh hàng không, các cá nhân, tổ chức có thể sử dụng thẻ kiểm soát an ninh hàng không vào khu vực cách ly. Số lượng lớn người được quyền tiếp cận khu vực cách ly ảnh hưởng đến việc thực thi nhiệm vụ của cơ quan chức năng.
Do vậy, trong dự thảo, Bộ Công an quy định người vào, ra khu vực cách ly phải được sự đồng ý, tuân thủ sự hướng dẫn, giám sát, quản lý của Công an cửa khẩu.
Trách nhiệm của Bộ Công an Dự thảo đề xuất Bộ Công an có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh có cửa khẩu đường hàng không triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội tại cửa khẩu đường hàng không; chủ trì thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động xuất nhập cảnh. Bộ Công an cũng có trách nhiệm thành lập đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu đường hàng không phù hợp với lưu lượng, quy hoạch và thực tế phát triển cảng hàng không… |