Đề xuất lái xe phải có "bằng lái con": Bộ Công an nói cần, Bộ GTVT nói không!

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, sau khi Bộ Công an có đề xuất cần có phiếu kiểm soát lái xe (KSLX) để quản lý lái xe và ngăn ngừa TNGT thì Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng không cần thiết, lãng phí không giúp ích gì cho việc giảm TNGT…

Ngày 6-9, chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo Vụ Pháp chế Bộ GTVT và lãnh đạo Vụ Pháp chế Bộ Công an. Qua đó, hai cơ quan này có quan điểm trái chiều về tính cần thiết cũng như tính hợp pháp của đề xuất trên.

ÔngTrần Thế Quân,Vụ phó Vụ Pháp chế Bộ Công an:

Để lái xe có ý thức chấp hành tốt hơn

Chúng tôi đã đọc vấn đề này trên báo Pháp Luật TP.HCM và đang nghiên cứu những vấn đề mà báo đã đặt ra. Thực tế, mỗi phương án bảo đảm an toàn giao thông khi đưa ra đều có mặt nọ, mặt kia. Cái chính là phải tính toán, xem biện pháp đó sẽ tạo ra hiệu quả đến đâu. Nếu các biện pháp đưa ra tốn kém về tiền bạc mà hiệu quả không cao, phải tính toán lại.

. Khi đề xuất giải pháp phiếu KSLX, chúng ta có nghĩ rằng việc quản lý lái xe sẽ tốt hơn không?

+ Đương nhiên khi đặt ra giải pháp mà thực hiện quyết liệt, làm đến cùng thì cái gì cũng sẽ tạo ra hiệu quả của nó. Do đó, tới đây (cuối tuần - PV) Bộ Công an và Bộ GTVT sẽ tiếp tục ngồi lại để bàn bạc các giải pháp, trong đó có giải pháp về phiếu KSLX.

. Nếu đề xuất trên thành hiện thực, người dân có mất tiền mua phiếu KSLX?

+ Nếu thực hiện, người dân sẽ không mất tiền mà cơ quan chức năng sẽ cấp cho họ. Ngày trước có cái dở là chúng ta thực hiện bấm lỗ trên giấy phép lái xe nhưng việc bấm lỗ lại không có thời hiệu về vi phạm hành chính. Do đó, chúng ta chưa xác định thời hiệu bấm lỗ lần một với bấm lỗ lần hai là bao lâu.

Đề xuất lái xe phải có "bằng lái con": Bộ Công an nói cần, Bộ GTVT nói không! ảnh 1

Việc đề xuất phiếu KSLX cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn đang có ý kiến khác nhau. Ảnh: HTD

Nếu phiếu KSLX ban hành, chúng ta sẽ chỉ thực hiện việc ghi lỗi thôi và sẽ dễ dàng xác định được thời hiệu vi phạm. Việc ghi lỗi vi phạm trên phiếu KSLX sẽ khiến lái xe có ý thức về hành vi vi phạm của mình để chấp hành tốt hơn các quy định về bảo đảm an toàn giao thông.

. Thực tế là chúng ta đã từng phải bãi bỏ phiếu KSLX, thưa ông?

+ Trước đây trong phiếu KSLX chúng ta cắt ô khi lái xe có hành vi vi phạm tương ứng. Nay, nếu ban hành thì phiếu KSLX chỉ để ghi lỗi vi phạm, như thế chẳng có phiền hà gì cả.

. Những trường hợp nào buộc phải có phiếu KSLX?

+ Người điều khiển ô tô là chính vì chúng ta nhắm vào quản lý các đối tượng có nguy cơ gây TNGT. Ví như taxi, khi có phiếu này, anh sẽ biết rằng mình đã vi phạm giao thông sẽ phải điều chỉnh và có ý thức chấp hành hơn. Tuy nhiên, chúng ta phải nghiên cứu kỹ để xác định đối tượng nào cần phiếu này.

. Liệu có phải sửa nhiều luật để ban hành phiếu KSLX?

+ nếu ban hành thì cũng không phải sửa quá nhiều luật đâu. Cái chính là chúng ta phải nghiên cứu tính toán, phải hội thảo bàn sâu về vấn đề này.

. Xin cảm ơn ông.

Trịnh Minh Hiền,Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Giao thông vận tải:

Không thể đứng trên luật

Bộ trưởng Bộ GTVT có yêu cầu chúng tôi đang nghiên cứu, lấy ý kiến về tính pháp lý để thuyết minh về đề xuất của Bộ Công an. Ngoài ra, sắp tới chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu các biện pháp quản lý người lái xe vi phạm xe sao cho hiệu quả nhất.

Quan điểm của chúng tôi là đục lỗ hay phiếu KSLX không giúp quản lý được lái xe tốt hơn. Thứ nữa là tên phiếu KSLX không có trong luật và cũng không có quy định nào bắt buộc lái xe phải mang theo giấy đó. Còn hiệu quả hay không hiệu quả chắc chắn phải bàn nhiều.

Theo tôi, cái chúng ta phải thực hiện nghiêm túc những quy định đã có còn quy định nào đi nữa cũng không thể đứng trên luật. Thực tế hiện nay chúng ta không cần phiếu KSLX vẫn có thể biết lái xe vi phạm bao nhiêu lần thông qua hệ thống công nghệ thông tin, dữ liệu về quản lý giấy phép lái xe. Do đó, việc tái đề xuất câu chuyện phiếu KSLX sẽ không hiệu quả.

THÀNH VĂN thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm