Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương thành 8 làn xe

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về kế hoạch đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT TP cho biết theo quy hoạch, cao tốc TP.HCM - Trung Lương là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120Km/h, mặt cắt ngang tuyến chính 8 làn cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Các tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm mặt cắt ngang 6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ.

Cả tuyến chính và tuyến nối được dự kiến mở rộng quy mô 8 làn xe giai đoạn sau năm 2020.

Hiện giai đoạn 1, cao tốc này đã được đầu tư tuyến chính 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp; tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm đã đầu tư 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe.

Theo sở, trong giai đoạn 1, cơ quan chức năng cũng đã giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, rất thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng sau này.

Vì vậy, để sớm hoàn thành hệ thống đường cao tốc theo quy hoạch, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, vành đai đang triển khai, việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương là hết sức cần thiết.

Việc đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương là cần thiết. Ảnh: Thu Trinh

Việc đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương là cần thiết. Ảnh: Thu Trinh

"Sở GTVT kiến nghị UBND TP xem xét, báo cáo Thủ tướng chủ trì họp cùng với các bộ ngành và các tỉnh, TP liên quan gồm TP.HCM, Long An, Tiền Giang để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng cao tốc trên theo phương thức đối tác công tư (PPP)" - văn bản sở nêu.

Sở GTVT cũng cho rằng nên kiến nghị giao cho một địa phương (UBND tỉnh) nơi có tuyến cao tốc đi qua làm cơ quan có thẩm quyền.

Sở GTVT TP cho biết hiện nay lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương rất lớn, quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm đến nay không đáp ứng với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân.

Cao tốc thường xuyên ùn tắc giao thông đặc biệt là các dịp Lễ, Tết, cuối tuần, không đảm bảo cho việc kết nối vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài gần 62 km, 4 làn xe, đưa vào hoạt động từ năm 2010, là cao tốc đầu tiên ở miền Nam nối TP HCM với tỉnh Long An, Tiền Giang; vận tốc tối đa 100 km/h.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm