Dẹp ngay chuyện lái xe “bằng thật, học giả”

Thầy lớt phớt, trò quờ quạng

Bạn tôi đang dạy lái xe cho biết: Theo quy định, mỗi giáo viên (GV) chỉ được phép hướng dẫn thực hành hai học viên (HV)/tiết (2 tiếng); GV phải làm việc suốt 8 tiếng (bốn tiết) với tám HV. Thế nhưng hiện nay, một GV phải kèm 4-5 HV/tiết, trong bốn tiết mỗi ngày phải kèm 16-20 HV. Do vậy, các GV phải chịu nhiều áp lực và HV bị thiệt thòi rất nhiều vì thời gian thực hành quá ngắn: với 2 HV/tiết thì mỗi người có 1 giờ lái xe thực hành; với bốn HV/tiết thì mỗi người chỉ có 30 phút lái xe thực hành. Nếu tính luôn cả thời gian khởi động ra vào gara, điểm danh... thì mỗi HV chỉ còn lại 20 phút thực hành.

Vì lợi nhuận, các trung tâm thường giao khoán cho các GV tính trên đầu người với giá rất thấp so với mức mà họ đã nhận được từ HV. Muốn sống nổi, các GV buộc phải “ăn gian”: một xe/một tiết/hai HV được tăng lên một xe/một tiết/4-5 HV.

Thầy dạy lớt phớt vậy, trách chi HV chẳng lái quờ quạng và gây tai nạn tựa như cơm bữa!

ANH THÁI (anhthai@ymail.com)

Phải loại bỏ “bằng thật, thi giả”

Hiện nay mỗi khi đi ra đường là tôi cảm thấy bất an bởi cảnh xe cộ chen nhau chạy hỗn loạn, tai nạn luôn rình rập bất cứ lúc nào và sợ hơn hết là những “hung thần” trên xa lộ. Đã có nhiều vụ chết người liên tục xảy ra mà chủ yếu do lỗi của tài xế xe container, xe tải, xe ben…

Dẹp ngay chuyện lái xe “bằng thật, học giả” ảnh 1

Việc tài xế xem thường luật lệ giao thông, học lái xe không đến nơi đến chốn dễ dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng chết người. Ảnh: HTD

Về nguyên nhân thì có rất nhiều: tài xế ngủ gật khi đang lái xe; tài xế có tay nghề còn non kém nhưng vẫn ôm vô lăng dẫn đến lúng túng khi xử lý các tình huống hay sự cố trên đường; tài xế đã có rượu, bia trong người nhưng vẫn lái xe dẫn đến không làm chủ được tốc độ…

Tôi rất không hài lòng với việc nhiều tài xế tuy điều khiển nguồn nguy hiểm cao độ nhưng lại không biết gì về luật giao thông. Đa số họ xuất phát từ lơ xe đi lên làm tài xế và việc có được tấm bằng dấu C trên tay thật dễ dàng, không cần phải “đổ mồ hôi sôi nước mắt” để học lý thuyết lẫn thực hành. Họ chỉ cần bỏ ra ít tiền là có được tấm bằng giả hoặc “bằng thật thi giả” rồi vô tư chạy vù vù. Từ đó, việc họ gây ra tai nạn nghiêm trọng khi lái xe trên đường là điều khó tránh khỏi.

LÊ THÀNH AN (Phường 12, quận Gò Vấp, TP.HCM)

Tôi lái xe bốn chỗ và do hay đi đường dài nên tôi cũng thấy có một số nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn thảm khốc như loạt bài đã phân tích. Đáng lưu ý là nhiều CSGT đã kiểm tra qua loa, không kiên quyết dẫn đến xe chở quá tải, xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật vẫn tham gia giao thông. Tuy Nghị định 34/CP quy định mức xử phạt rất cao nhưng các tài xế vẫn có rất nhiều cách để lách luật và nếu CSGT tiếp tục lơ là thì tai nạn giao thông sẽ trở thành thảm họa của đất nước.

NGUYỄN ĐÌNH BÁ (banguyendinh@gmail.com)

Hãy đặt mình vào vị trí người bị nạn

Sau nhiều nỗ lực để chiến thắng hoàn cảnh, một người bạn của tôi đã tốt nghiệp ĐH và được nhận vào làm giáo viên môn thể dục tại một trường trung học. Tuy nhiên, mới làm công tác giảng dạy chưa được một năm thì bạn tôi bất ngờ bị tai nạn giao thông. Trong một buổi chiều trên đường từ trường về nhà, bạn tôi bị một chiếc xe đò do giành khách với xe khác đã lấn trái gần hết phần đường quốc lộ và tông vào bạn. Tai nạn làm bạn tôi phải nằm BV điều trị nhiều tháng trời và buộc phải cắt đi một chân. Đã hai năm trôi qua mà bạn tôi vẫn chưa lấy lại thăng bằng và chưa tìm được một công việc thích hợp để mưu sinh.

Các tài xế hãy cân nhắc kỹ những quyết định sau tay lái của mình. Hãy đặt mình vào vị trí của người bị nạn để đưa ra những cách xử lý đúng mực, đừng để chuyện đáng tiếc xảy ra cho người khác và cũng là cho chính mình.

PHẠM SỸ PHÚC (Giáo viên Trường THPT Thạnh An, TP Cần Thơ)

Làm rõ việc xử án treo thiếu thuyết phục

Tôi đã rất ấm ức sau khi đọc xong bài “Làm bảy người chết và bị thương, vẫn án treo!” đăng trên số báo ngày 30-5. Theo Nghị quyết 02/2003 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, với việc làm chết hai người, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 202 BLHS có khung hình phạt 3-10 năm tù. Vậy sao bị cáo chỉ bị tòa cấp sơ thẩm xử hai năm sáu tháng tù và được hưởng án treo?

Bài báo có nêu những bất nhất trong nhận định và cách xử lý của chánh án TAND tỉnh Đồng Nai. Đầu tiên, ông ra quyết định kháng nghị bản án sơ thẩm với lý do: “Việc cho bị cáo hưởng án treo là không phù hợp với hành vi, tính chất, mức độ và hậu quả mà bị cáo gây ra và không đáp ứng được yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm này trong tình hình hiện nay”. Thế nhưng sau đó ông lại ra quyết định rút kháng nghị…

Qua vụ án cụ thể này, tôi hoàn toàn đồng tình với nhận định của tác giả: “Chính việc xử lý không nghiêm các tài xế xe tải gây tai nạn nghiêm trọng là một trong những nguyên nhân khiến tình hình tai nạn giao thông gia tăng”. Từ chỗ đó, tôi mong muốn tác giả cố gắng làm rõ những sai trái (nếu có) của các cấp tòa. Căn cứ vào đâu mà tòa sơ thẩm xử nhẹ vậy? Lý do nào mà chánh án TAND tỉnh Đồng Nai rút kháng nghị? Ý kiến của viện trưởng VKSND tỉnh Đồng Nai về vụ án này bởi theo luật thì vị này cũng có quyền kháng nghị những bản án đã có hiệu lực của tòa án cấp dưới?... Nếu thực sự TAND TP Biên Hòa có những sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật thì các thông tin rõ ràng trên báo chí sẽ có tác dụng cảnh báo tích cực các tòa không được nhẹ tay như thế nữa và khi đó các tài xế sẽ không còn dám coi thường sinh mạng của người khác.

PHẠM TOÀN(Đồng Nai)

Giải pháp xóa nạn vẽ bậy

Giải pháp xóa nạn vẽ bậy

(PLO)- Để xóa bỏ nạn vẽ bậy, người dân và chính quyền đã chung tay biến những bức tranh xấu thành tác phẩm tranh ảnh, tạo cảnh quan đẹp nơi công cộng.
Tủ điện bị vẽ bậy bôi bẩn, nhem nhuốc làm mất mỹ quan đô thị. Ảnh: HUỲNH THƠ

Bị hăm dọa khi ngăn chặn tình trạng vẽ bậy

(PLO)- Từ bức tường trống, cửa nhà người dân, công trình xây dựng đến các trạm biến điện… bị vẽ bậy với những hình ảnh nhem nhuốc, gây thiệt hại cho người dân và làm mất mỹ quan đô thị.