Đi siêu thị - chơi mà học

Kỹ năng sống là khả năng ứng xử giúp trẻ đối mặt, vượt qua những thách thức để có thêm kinh nghiệm và trưởng thành trong cuộc sống. Ở các nước trên thế giới, giáo dục kỹ năng sống được đưa vào chương trình giảng dạy và là một môn học chính thức. Nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thường đơn giản và gần gũi như học cách chia sẻ, lắng nghe, diễn đạt suy nghĩ, tự tin trong giao tiếp, lên kế hoạch, làm việc độc lập, khơi dậy trí tò mò, ham học hỏi... Qua đó giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin để xử lý tốt những thử thách mới.

Nhiều khách hàng đến Siêu thị Big C trong thời gian gần đây đã không còn xa lạ với hình ảnh những lớp học ngay trong siêu thị hay ngạc nhiên khi được mời trả lời phỏng vấn bởi các em học sinh đến từ các trường mầm non, trường dạy kỹ năng sống hay các trường quốc tế như IDO, Apollo, I-CLC...

Các buổi ngoại khóa tại Big C thường được bắt đầu bằng một chuyến tham quan siêu thị, khám phá thế giới hàng hóa đa dạng và phong phú, đầy đủ mọi chủng loại, từ những vật dụng quen thuộc đến những sản phẩm mới lạ. Điều này khơi dậy niềm vui, hứng thú tiếp nhận cái mới cho các em.

Đi siêu thị - chơi mà học ảnh 1

Tập làm bánh mì cùng các chú thợ bánh Siêu thị Big C. Ảnh: Big C

Đi siêu thị - chơi mà học ảnh 2

Các em học sinh Trường I-CLC đang thực hành tiếng Anh tại Siêu thị Big C An Lạc. Ảnh: Big C

Sau khi tham quan, các em tiếp tục hóa thân thành những “thợ bánh tí hon”, được tìm hiểu về quy trình làm bánh mì và trực tiếp làm bánh dưới sự hướng dẫn của các thợ bánh chuyên nghiệp Big C. Đây là một hoạt động rất được các em yêu thích, giúp trang bị khả năng quan sát, tính sáng tạo, sự khéo léo, cẩn trọng trong từng chi tiết cũng như thỏa sức tưởng tượng khi tạo hình hay trang trí bánh. Đặc biệt, khi nhận thành quả sau một buổi lao động tích cực là những ổ bánh mì thơm ngon nóng giòn cho chính tay mình nhào nặn, các em sẽ hiểu được sự vất vả của công việc làm bánh. Từ đó biết trân trọng thành quả lao động của người khác cũng như của chính mình.

Với hoạt động “Giúp mẹ đi chợ”, các em được chia thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm nhận một khoản ngân sách với yêu cầu mua bữa ăn xế (chiều) cho nhóm và mua quà tặng mẹ. Để làm được điều này, các em đã phải phân bổ kỹ lưỡng ngân sách, cân nhắc lựa chọn các sản phẩm sao cho phù hợp với sở thích của tất cả thành viên trong nhóm, đảm bảo sức khỏe và tiết kiệm. Bài tập nhỏ đầy hào hứng này đã giúp trẻ học cách lên kế hoạch, làm việc theo nhóm cũng như hiểu giá trị của đồng tiền và sự làm việc vất vả của cha mẹ.

Một bài tập khác cũng thường được tổ chức cho trẻ học tại Siêu thị Big C đó là hoạt động tư vấn tiêu dùng xanh. Các em sẽ vào vai những phỏng vấn viên, tiếp xúc với các khách hàng để tìm hiểu thói quen, ý thức bảo vệ môi trường của họ cũng như tư vấn về cách chung tay bảo vệ mội trường. Hoạt động này không chỉ giúp các em tự nhắc nhở mình về ý thức bảo vệ môi trường mà còn là cơ hội để trẻ học cách mạnh dạn trong giao tiếp, biết cách thể hiện quan điểm bản thân, diễn đạt ý tưởng và thuyết phục người khác.

Thiết nghĩ, ngoài khuôn khổ các chương trình giảng dạy chính thức như trên, ở một số hoạt động đơn giản, quý phụ huynh cũng có thể áp dụng ngay trong những lần đưa trẻ đi siêu thị như yêu cầu trẻ lên kế hoạch mua sắm, chủ động hỏi thông tin từ nhân viên bán hàng, tự lựa chọn hàng hóa, giúp đỡ người xung quanh... Theo thời gian các kỹ năng sống sẽ được trau dồi, bồi đắp giúp trẻ có thể xử lý khéo léo mọi vấn đề gặp phải trong cuộc sống.

Được triển khai lần đầu tiên tại Siêu thị Big C The Garden (Hà Nội) và nhanh chóng nhân rộng trong cả nước, những buổi sinh hoạt ngoại khóa tại Siêu thị Big C đã trở thành mô hình đào tạo mới mẻ, hiệu quả, thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh và hiện đang được các trường mầm non, tiểu học, trường đào tạo kỹ năng sống… đưa vào trong chương trình giảng dạy.

THU HẰNG

Hòa Phát được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2022

Hòa Phát được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2022

(PLO)- Ngày 3-11, Hội đồng Thương hiệu Quốc gia và Bộ Công thương đã tổ chức lễ vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022. Tập đoàn Hòa Phát - HPG đã có 6 lần liên tiếp vinh dự đạt danh hiệu này.
CLB Thương hiệu Việt kỷ niệm 4 năm thành lập

CLB Thương hiệu Việt kỷ niệm 4 năm thành lập

(PLO)-Nhân dịp kỷ niệm 4 năm thành lập, CLB Thương hiệu Việt (VBC) vừa tổ chức thành công hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm quản trị & điều hành doanh nghiệp trên đường đua mới”.
Các chuyên gia đầu ngành đồng loạt góp mặt trong sự kiện của Vietnamworks

Các chuyên gia đầu ngành đồng loạt góp mặt trong sự kiện của Vietnamworks

(PLO)-   Trang tìm việc làm trực tuyến VietnamWorks thuộc tập đoàn Navigos Group tổ chức “Triển lãm và chia sẻ về Chuyên đề Hành trình sự nghiệp hạnh phúc ” tại TP.HCM vào 29-10 với sự tham gia của nhiều diễn giả hàng đầu như chuyên gia Nguyễn Phi Vân, diễn giả Loan Văn Sơn, nhiếp ảnh gia Tâm Bùi…

Kusto home thắng lớn tại Vietnam Property Awards 2022

Kusto home thắng lớn tại Vietnam Property Awards 2022

(PLO)- Tại đêm Gala Vietnam Property Awards 2022 được tổ chức tại trung tâm hội nghị Gem Center vào tối 21-10 vừa qua, Kusto Home đã được trao 4 giải thưởng danh giá cho hai dự án Urban Green và Đảo Kim Cương.
Mondelez Kinh Đô Việt Nam có Tổng Giám đốc mới

Mondelez Kinh Đô Việt Nam có Tổng Giám đốc mới

(PLO)- Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam, thành viên tập đoàn Mondelez International, chính thức bổ nhiệm ông Anil Viswanathan làm Tổng giám đốc mới từ đầu quý 3 năm 2022. Trước đó, ông Anil Viswanathan đang giữ chức vụ Phó chủ tịch tiếp thị thị trường Ấn Độ.