134 ca mắc COVID-19 ở Việt Nam có mối liên quan gì?

 Đáng chú ý đó là chùm ca lây nhiễm trên chuyến bay VN0054, chùm lây nhiễm liên quan đến bệnh nhân (BN) 17, BN 34 và BN 91.

Ba chùm ca bệnh do F0 không được cách ly sớm

Ca bệnh số 17 “mở màn” cho giai đoạn 2 chống dịch COVID-19 tại Việt Nam. BN ra nước ngoài, đi nhiều nơi nhưng về nước khai báo không trung thực dẫn đến không được cách ly tập trung. Ngày 5-3, BN 17 được xác định dương tính với COVID-19 và lây lan cho người giúp việc là BN 19, tài xế riêng BN 20 và bác gái BN 47. BN 17 còn có liên quan đến BN 32 khi được xác định hai BN này đã đi chơi cùng nhau tại Ý.

BN 17 về nước trên chuyến bay VN0054, đây cũng là chuyến bay có nhiều ca nhiễm nhất tính đến thời điểm hiện tại với 20 BN dương tính và tất cả BN này đều không được cách ly tập trung. Do không được cách ly từ đầu, trong số 20 BN đã có ba BN tiếp tục lây nhiễm cho hai trường hợp khác ở Huế và Đà Nẵng.

Quán bar Buddha (Thảo Điền, quận 2), nơi được coi là ổ dịch mới ở TP.HCM. Ảnh: PLO

Chùm ca bệnh thứ hai được xem là ca “siêu lây nhiễm” - BN 34, một doanh nhân ở Bình Thuận. Được biết BN này từ Mỹ về Việt Nam ngày 2-3, thời điểm này do chưa có quy định cách ly tập trung nên BN 34 được về nhà vì không có dấu hiệu cần cách ly.

BN 34 về Bình Thuận trong tám ngày thì khởi phát dấu hiệu ho, sốt và được xác định dương tính với COVID-19. Tuy nhiên do khai báo không trung thực lịch trình làm việc và sinh hoạt của mình, BN 34 đã lây nhiễm chéo cho 11 trường hợp khác ở TP.HCM, Phan Thiết, Bình Thuận. Khi lãnh đạo tỉnh Bình Thuận và TP.HCM khoanh vùng cách ly được các ca nhiễm từ BN 34 thì nguồn lây nhiễm này mới được ngăn chặn.

Một chùm ca bệnh khác vừa xuất hiện vài ngày gần đây xuất phát từ BN 91, đây cũng là một trường hợp không được cách ly tập trung và về Việt Nam khi đang ủ bệnh. BN 91 là một phi công quốc tịch Anh, trú quận 2, TP.HCM.

Trong quá trình ở Việt Nam, BN 91 tới bar Buddha (số 7 Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM), tại đây BN đã lây bệnh cho bảy trường hợp khác, bao gồm các BN 97, 98, 120, 124, 125, 126 và 127.

Như vậy, tất cả chùm ca mắc này nguồn lây F0 đều không được cách ly tập trung và theo dõi sức khỏe ngay từ đầu.

TP.HCM đã có 31 ca mắc COVID-19

Tính đến hết ngày 25-3, Hà Nội đang đứng đầu cả nước khi có đến 37 trường hợp xác định dương tính với COVID-19, trong đó đa phần là người nước ngoài đến Việt Nam du lịch và du học sinh trở về nước.

TP.HCM đã có 34 ca trong tổng số 134 ca mắc COVID-19, đây là địa phương có số ca nhiễm đứng thứ hai cả nước. Tiếp đó là Bình Thuận với chín ca, Đà Nẵng, Huế, Ninh Bình, Ninh Thuận, Hải Dương cũng có những ca mắc đầu tiên được ghi nhận.

Cập nhật số liệu dịch COVID-19 mới nhất (đến trưa 25-3) tại Việt Nam. (Nguồn: Bộ Y tế)

Theo thống kê, trong số hơn 100 ca mắc từ nước ngoài về, ngành y tế Việt Nam đã chủ động cách ly sớm gần 70 trường hợp, vì vậy nguồn lây bệnh được ngăn chặn ngay từ đầu. Số ca lây nhiễm từ chùm ca trong cả nước cũng nhanh chóng được khoanh vùng bốn vòng cách ly từ F1 đến F4.

Đến ngày 25-3, cả nước có 1.596 người nghi nhiễm nCoV đang cách ly tại bệnh viện, nhiều nhất kể từ đầu dịch. Trong đó, 221 người mới cách ly trong ngày, 1.375 trường hợp cũ từ những ngày trước tiếp tục theo dõi. Số liệu do Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam tổng hợp từ tất cả tỉnh, thành.

Người trong diện nghi ngờ là người có tiếp xúc gần với BN hoặc đi từ vùng dịch, có biểu hiện triệu chứng như ho, sốt, khó thở.

Cả nước có gần 50.000 người tiếp xúc gần hoặc nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe. Trong đó hơn 26.000 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Họ là người có yếu tố dịch tễ, không có các triệu chứng như ho, sốt, khó thở, chưa xác định mắc bệnh.

Hiện Việt Nam đã dừng nhập cảnh đối với người nước ngoài qua đường hàng không, chỉ nhập cảnh đối với người có quốc tịch Việt Nam, khách quốc tế có hộ chiếu công vụ. Tất cả hành khách đều phải cách ly tập trung 14 ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm