5 điều cần làm ngay để phòng, chống dịch COVID-19

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chiều 25-3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi: Mỗi người dân phải có trách nhiệm với sức khỏe, thậm chí là tính mạng của mình, của những người xung quanh và trách nhiệm với cộng đồng, đất nước, thực hiện thật tốt các hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Chúng ta đang ở thế “trong đánh ra, ngoài đánh vào”

Theo Phó Thủ tướng, với tinh thần đoàn kết toàn dân “chống dịch như chống giặc”, chúng ta đã đạt được những kết quả tốt trong giai đoạn 1, hiện đang kiểm soát được dịch bệnh. Mặc dù là nước được đánh giá có nguy cơ rất lớn, dân số đông nhưng chúng ta chưa có người tử vong, số người nhiễm đứng thứ gần 80 trên thế giới.

Tuy nhiên, chúng ta đã ở vào thế “trong đánh ra, ngoài đánh vào”. Trên thế giới dịch bệnh đang diễn biến rất nhanh, hết sức phức tạp, khó lường. Nhiều nước có nền y tế, kinh tế phát triển hơn chúng ta nhiều lần nhưng đã hàng chục ngàn người nhiễm bệnh, hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người tử vong. Bệnh dịch đã và đang đe dọa sức khỏe, tính mạng của mọi người, không kể màu da, quốc tịch, tuổi tác, giới tính, ở nông thôn hay thành thị.

Bệnh dịch không phải ở đâu xa mà đã ở ngay sát mọi người, mọi quốc gia. Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm bệnh và trở thành nguồn lây bệnh cho người khác nếu không thực hiện nghiêm, thực hiện đúng các quy định của Nhà nước, hướng dẫn của ngành y tế. Ngược lại, nếu thực hiện tốt thì mỗi người sẽ không bị lây nhiễm và đất nước sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh như đã làm được ở giai đoạn 1.

Đây là thời điểm chúng ta cần tập trung cao độ, không để cho dịch bệnh lan rộng.

Mỗi người phải có trách nhiệm với sức khỏe, thậm chí là tính mạng của mình, của những người xung quanh và trách nhiệm với cộng đồng, đất nước.

Phó Thủ tướng đề nghị người dân cần thực hiện thật tốt các hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, thậm chí những hướng dẫn đòi hỏi mỗi người phải thay đổi một số thói quen và gây bất tiện. Trong đó đặc biệt lưu ý phải làm tốt một số điểm:

1. Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

2. Nếu buộc phải ra ngoài luôn luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2 m.

3. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

4. Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, lau rửa thường xuyên để thông thoáng, sinh hoạt lành mạnh.

5. Thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hằng ngày, giữ liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế, cơ sở y tế.

“Làm tốt các hướng dẫn, chấp hành nghiêm các chỉ thị, nhất định chúng ta sẽ đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh” - Phó Thủ tướng nói.

Rửa tay sát khuẩn thường xuyên là một trong những điều cần làm để phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: HOÀNG GIANG

Nguồn lây tại BV Bạch Mai rất phức tạp

Liên quan đến các ca nhiễm bệnh tại Bệnh viện (BV) Bạch Mai, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 chiều 25-3, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay việc lây nhiễm tại đây có hai yếu tố là đông người và liên quan đến bệnh nhân (BN) nặng đang điều trị tại BV. Cụ thể, BN 87 là điều dưỡng của Trung tâm Nhiệt đới BV Bạch Mai đi du lịch từ phía Nam về. Đến trưa 9-3, người này đi làm có ngồi ăn bánh với BN 86. Ngày 16-3, BN thấy tức ngực nên vào BV.

Từ ngày 16 đến 18-3, BN 87 được điều trị tại BV, có nhiều y, bác sĩ vào thăm. Ngoài ra, BN 87 cũng nằm cùng một BN 71 tuổi, thời điểm đó có nhiều người nhà BN 71 tuổi này.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, mỗi ngày Việt Nam có thể xét nghiệm 8.000-10.000 mẫu, năng lực xét nghiệm đang tiếp tục được nghiên cứu, nâng cao.

Ban chỉ đạo yêu cầu các địa phương khẩn trương tập trung xét nghiệm, sàng lọc tất cả các trường hợp đang được cách ly tập trung, đặc biệt là những nơi có số lượng người cách ly lớn như Hà Nội, TP.HCM. Lực lượng quân đội hỗ trợ xét nghiệm cho các khu cách ly tập trung tại các tỉnh miền Trung.

Bộ Y tế cũng đã hoàn thiện phác đồ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, dự kiến sẽ ban hành trong ngày 26-3 tới, sau đó sẽ tập huấn phổ biến cho các tuyến. 

Sau đó, BN 87 lây cho BN 86. Nghiêm trọng hơn, BN 86 đã lây cho con gái tại nhà. Đến nay, TP cũng đã phát hiện BN 66 tuổi, nằm ở Khoa thần kinh BV Bạch Mai từ ngày 28-2 đến 23-3 được ra viện về Lai Châu cũng dương tính với COVID-19.

“Hiện nay, nguồn lây của BN 66 tuổi ở BV Bạch Mai cũng chưa rõ ràng” - ông Chung nói. Theo ông Chung, hiện 150 y, bác sĩ tại BV Bạch Mai đã được lấy mẫu xét nghiệm với kết quả bước đầu là âm tính.

Tuy nhiên, mới đây (ngày 24-3), tại Khoa thần kinh BV đã phát hiện một BN 88 tuổi (ở Văn Lâm, Hưng Yên) dương tính với COVID-19. Một người con dâu đến thăm bệnh nhân ở đây cũng dương tính với COVID-19.

Theo ông Chung, hiện BV Bạch Mai đã có năm ca dương tính với COVID-19 và có diễn biến lây chéo trong BV, trong khi đó lượng người ra vào BV mỗi ngày lên tới 6.000-8.000, do đó nguy cơ lây nhiễm ra ngoài cộng đồng ngày càng phức tạp.

“Dù cánh cửa an toàn còn hẹp nhưng chúng ta vẫn trong thời gian vàng và còn cơ hội nếu người dân đồng lòng ở nhà vì chính mình, gia đình và xã hội để không để dịch bệnh lây lan. Nếu vẫn cứ tụ tập đông người, vẫn không đeo khẩu trang, dịch bệnh sẽ lây lan nhanh trong thời gian ngắn” - ông Chung nói.

Ông đề nghị tất cả quán bar, karaoke, cà phê, nhà hàng, phòng tập gym… phải dừng hoạt động toàn bộ đến ngày 5-4, bất kể nội hay ngoại thành. TP sẽ chỉ để 20% xe buýt hoạt động, khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế ra ngoài trong giai đoạn này.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Hạn chế lây lan ra cộng đồng

Sáng 25-3, Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS-TS Nguyễn Trường Sơn đã chủ trì buổi họp với BV Bạch Mai về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại BV, nơi đang có năm ca dương tính với COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao những nỗ lực của BV trong công tác phòng, chống COVID-19, đồng thời yêu cầu BV Bạch Mai phải thực hiện nghiêm, quyết liệt các hoạt động để đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế, hạn chế tối đa lây lan ra cộng đồng. Đối với nhân viên y tế của BV Bạch Mai, phải thực hiện như đang được cách ly tại nhà cũng như trong BV, toàn thể nhân viên BV thực hiện khai báo sức khỏe online; đồng thời phối hợp với Sở Y tế TP Hà Nội xem xét, đóng cửa tạm thời một số phòng khám trước khu vực BV Bạch Mai…

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn giao BV Bạch Mai phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, BV ĐH Y Hà Nội xây dựng kế hoạch, tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những người hiện đang có mặt tại BV, bao gồm: toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người chăm sóc bệnh nhân; hoàn thành trước ngày 29-3.

TN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm