68 người phải cách ly vì 2 mẹ con nhiễm COVID tại BV Bạch Mai

Trong 16 bệnh nhân nhiễm COVID-19 liên quan đến BV Bạch Mai (Hà Nội), hai mẹ con (bệnh nhân số 133 và bệnh nhân số 172) tới từ Lai Châu.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh này, ngày 29-2, bệnh nhân số 133 nghi bị tai biến mạch máu não và được đưa vào BV đa khoa tỉnh, sau đó chuyển về BV Bạch Mai.

Tại BV Bạch Mai, bệnh nhân được đưa vào điều trị tại phòng tự nguyện ở giường số 30, khoa Cấp cứu thần kinh. Đến ngày 22-3, bệnh nhân được xe cứu thương của BV Bạch Mai chuyển thẳng đến BV đa khoa tỉnh.

Một ngày sau, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xác định dương tính với SARS-CoV-2.

BV Bạch Mai hiện đã có 16 ca nhiễm COVID-19. Ảnh: TRỌNG PHÚ

Về phía bệnh nhân số 172 là con dâu của bệnh nhân số 133, trực tiếp chăm sóc mẹ chồng trong thời gian 23 ngày tại BV Bạch Mai.

Ngày 23-3, hai mẹ con đi cùng trên xe cứu thương của BV Bạch Mai chuyển về BV đa khoa tỉnh Lai Châu. Quá trình chăm sóc mẹ tại đây, bệnh nhân số 172 có gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người.

Cụ thể, sáng 23-3, bệnh nhân ra hành lang Khoa hồi sức cấp cứu (tầng 5 – nhà B) nói chuyện với một số người chăm bệnh nhân tại khoa; sau đó bệnh nhân đi cùng mẹ và bác sĩ để chụp Xquang.

Ngày 24-3, bệnh nhân đi ra cổng viện hỏi mua bánh (cạnh cổng chợ), mua xoài của người phụ nữ bán hàng rong (xe đẩy); tiếp đó đi mua thuốc tại quầy dược ở cổng BV, có gặp hai người cùng mua thuốc.

Đến 23 giờ 50 cùng ngày, bệnh nhân đi cùng mẹ về BV Bệnh nhiệt đới cơ sở 2. Tại đây, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả xác định dương tính với COVID-19.

Ngay khi có thông tin về bệnh nhân số 133 và 172, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Lai Châu đã lập tức chỉ đạo tiếp tục rà soát, xác minh các trường hợp tiếp xúc với hai mẹ con.

Tính đến 4 giờ sáng 29-3, cơ quan chức năng đã rà soát, xác minh được bảy trường hợp F1, 38 trường hợp F2 tiếp xúc với bệnh nhân số 172; năm trường hợp F1, 18 trường hợp F2 tiếp xúc với bệnh nhân số 133.

Cơ quan y tế cũng lấy mẫu xét nghiệm, tiến hành phun khử khuẩn, thực hiện cách ly toàn bộ trường hợp F1 tại bệnh viện và trường hợp F2 tại cơ sở cách ly tập trung.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu các trường hợp tiếp xúc với hai bệnh nhân nêu trên mà chưa khai báo thực hiện ngay việc tự cách ly và khẩn trương liên hệ với chính quyền để được hỗ trợ, lập tức thông báo cho những người tiếp xúc với mình.

Ban Chỉ đạo sẽ kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp cố tình không khai báo, khai báo không trung thực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm