Bắc Ninh quyết định cách ly xã hội đến hết ngày 30-4

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, vừa ký ban hành Văn bản số 1251 về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, trong đó yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng đến hết ngày 30-4.

Trước đó một ngày, ông Phong cũng ký ban hành văn bản tương tự, nhưng thời gian thực hiện cách ly xã hội chỉ là tới hết 22-4. Như vậy, dựa trên tình hình dịch bệnh, Bắc Ninh đã chủ động kéo dài thời gian cách ly xã hội thêm tám ngày.

Theo công bố của Bộ Y tế, bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 19 là một công nhân làm việc tại Công ty Samsung Display Việt Nam (nằm trên địa bàn tỉnh). Qua rà soát ban đầu, tỉnh Bắc Ninh xác định có 106 trường hợp là F1, đã thực hiện đưa 44 trường hợp vào cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh.

Tại quyết định mới nhất, tỉnh Bắc Ninh yêu cầu mọi người dân tiếp tục ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu và các trường hợp khẩn cấp khác.

Đặc biệt, người dân không ra đường sau 22 giờ trừ các trường hợp: thực hiện công vụ, đưa người đi cấp cứu, làm ca đêm,... (phải có giấy tờ liên quan như: thẻ hoặc giấy tờ chứng minh khác). Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá hai người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Ngoài ra, tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trừ các trường hợp được phép hoạt động; các công trường đang thi công phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch mới được thi công. Áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp người đến từ hoặc đi qua vùng dịch trừ các trường hợp đặc biệt theo quy định.

Các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở kinh doanh được yêu cầu người đến khám bệnh, chữa bệnh, người mua thuốc chữa cảm cúm, ho, sốt, khó thở phải thực hiện khai báo y tế, đồng thời thông tin kịp thời cho trạm y tế phường, xã, thị trấn. Đơn vị nào để sót không khai báo hoặc thông tin không kịp thời phải xử lý nghiêm theo quy định.

Cùng với đó, phối hợp rà soát, tránh bỏ sót các trường hợp tiếp xúc gần (F1), người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) liên quan đến BN262 để thực hiện cách ly y tế theo quy định; khẩn trương lấy mẫu, xét nghiệm các trường hợp F1, F2 theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm