Bệnh nhân đầu tiên liên quan đến bệnh nhân 34 xuất viện

Ngày 29-3, bệnh nhân 65 tên NTMP, ngụ phường 7, quận Gò Vấp, TP.HCM, đã được xuất viện sau khi có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 trong hai ngày 24 và 27-3.

Sơ đồ lây nhiễm của bệnh nhân 34. Đồ họa: TRÍ VIỆT

Bệnh nhân này đã khỏi bệnh sau 16 ngày cách ly, điều trị nhưng sẽ được tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà 14 ngày. Đây cũng được xem là bệnh nhân đầu tiên nhiễm COVID-19 từ nguồn lây của bệnh nhân “siêu lây nhiễm” 34 ở Bình Thuận được xuất viện.

Trước đó, vào chiều 29-3, theo công bố của Sở Y tế tỉnh Bình Thuận, kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang đối với 7/9 trường hợp nhiễm COVID-19 đang điều trị tại Bình Thuận cũng đã âm tính với SARS-CoV-2 lần thứ nhất. Các trường hợp này cũng đều lây nhiễm từ bệnh nhân 34.

Bệnh nhân 65 là tư vấn viên showroom của một công ty thiết bị gia dụng tại phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Quá trình làm việc đã có tiếp xúc với hai người làm chung công ty là bệnh nhân 45, 48 vào các ngày 7-3 và 10-3. Hai bệnh nhân 45, 48 là người bị lây nhiễm từ bệnh nhân 34 sau khi bệnh nhân này từ Mỹ về Phan Thiết.

Theo hồ sơ, ngày 10-3, bệnh nhân 65 thấy mệt, nghỉ làm buổi sáng. Chiều 11-3, công ty ngừng hoạt động, bệnh nhân tự cách ly tại nhà. Ngày 13-3, bệnh nhân được đưa vào cách ly tập trung tại quận 8 và được lấy mẫu xét nghiệm, sau đó được chuyển đến cách ly tại BV dã chiến Củ Chi.

Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm mẫu bệnh phẩm đã khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, Bộ Y tế đã công bố trường hợp này là bệnh nhân 65.

Cơ quan y tế TP.HCM đã lấy mẫu 18 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 65 để xét nghiệm và 18 người đều có kết quả âm tính.

Đặc biệt nhất là trường hợp của anh PTN (28 tuổi), ngụ khu phố 6, thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh, bạn trai của bệnh nhân 65, đã nhiều lần tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Theo điều tra dịch tễ, từ lúc 8 giờ đến 10 giờ ngày 8-3, bệnh nhân 65 đi coi phim với bạn trai là anh N., làm việc tại quận 2, TP.HCM. Ngày 13-3, anh N. di chuyển về quê ở Đức Linh, Bình Thuận bằng xe khách của nhà xe Phan Long (không nhớ biển số xe) lúc 15 giờ, ngồi băng ghế cuối cùng. Trên xe có khoảng tám hành khách.

Anh N. có đeo khẩu trang trên suốt hành trình về. Về quê, anh có ăn cơm với gia đình một lần cùng cha mẹ và em gái. Sau đó, anh khai đã tự cách ly trong phòng riêng tại nhà. Gia đình cũng tự cách ly không tiếp xúc với ai.

UBND huyện Đức Linh đã triển khai khu cách ly sau khi lấy mẫu của anh N. xét nghiệm.

Theo báo cáo của UBND huyện Đức Linh, lúc 14 giờ 40 chiều 17-3 sau khi nghe bạn gái đã dương tính với SARS-CoV-2, anh N. chủ động đến nhập viện tại BV đa khoa Nam Bình Thuận (Đức Linh) trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, tinh thần ổn định nhưng họng đỏ nhẹ.

Bệnh viện chẩn đoán anh bị viêm hô hấp cấp trên, theo dõi nhiễm SARS-CoV-2. Bệnh nhân đã được lấy mẫu máu và phết họng, mũi gửi đi xét nghiệm. UBND huyện Đức Linh đã phải huy động khẩn cấp chuẩn bị phương án cách ly nhiều người đã tiếp xúc gần với anh N. Tuy nhiên, điều kỳ diệu và may mắn đã xảy ra, mẫu bệnh phẩm của anh N. được Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm có kết quả âm tính.

Ngày 30-3, trao đổi với PLO, TS-BS Đặng Thức Anh Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Thuận, cho biết hiện sức khỏe anh N. ổn định, hiện anh cũng đã hết thời gian cách ly y tế tập trung và về nhà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm