Cả nước chỉ còn 5 ca dương tính với COVID-19

Bản tin chiều 16-6 của Bộ Y tế thông báo cả nước đã qua 61 ngày không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.

97% bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh

Tại Việt Nam (VN) hiện chỉ có 334 người mắc, 0 ca tử vong, quá trình chống dịch và thành quả đạt được của chúng ta được thế giới nhắc đến như một điều kỳ diệu trong chống đại dịch.

Về tình hình điều trị bệnh nhân (BN) mắc COVID-19, chiều 16-6, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương đã công bố thêm hai BN COVID-19 khỏi bệnh. Như vậy, cả nước có 325/334 ca khỏi, chiếm 97% tổng số ca bệnh. Cả nước chỉ còn chín BN, trong đó chỉ còn năm ca dương tính với COVID-19.

Hai trường hợp được công bố khỏi bệnh: BN301, 29 tuổi, là nam, ở Đồng Hỷ, Thái Nguyên. BN vào viện ngày 18-5, được xét nghiệm hai lần âm tính với COVID-19. Hiện tại BN tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, không sốt, không ho.

BN334, 29 tuổi, là nam, ở Bình Tân, TP.HCM, vào viện ngày 13-6 cũng có hai lần âm tính với COVID-19.

Các trường hợp này đều là người trở về từ nước ngoài, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh nên không có khả năng lây lan ra cộng đồng.

Bệnh nhân 91 - nam phi công người Anh đã có thể đứng dậy và đi chập chững vài bước. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân 91 đi được vài bước

Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cũng cho hay sức khỏe BN91 (BN nặng nhất trong 334 BN COVID-19) có những bước tiến thần kỳ.

Trong ngày 16-6, BN có thể chập chững vài bước đi, tay hoạt động linh hoạt hơn, sức ăn của BN cũng tăng theo từng ngày. Chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt, men tụy bình thường.

BN đã ngưng dùng toàn bộ các loại kháng sinh, chỉ còn thuốc kháng nấm, giảm đau, kháng đông dự phòng huyết khối đường uống xarelto. Hiện tại BN tiếp tục được tập vật lý trị liệu ngày hai lần. BV Chợ Rẫy tích cực điều chỉnh bù nước điện giải và săn sóc vết loét cùng cụt cho BN.

Theo lãnh đạo BV Bệnh nhiệt đới trung ương, công ty bảo hiểm của BN91 đã đồng ý chi trả viện phí cho BN91 trong hơn 90 ngày điều trị.

Mặc dù có những tiến triển như vậy nhưng Tiểu ban điều trị cũng cho rằng nam phi công vẫn cần nhiều tuần để hồi phục đáp ứng với gắng sức và chức năng vận động.

Đưa công dân từ Nam Phi và Canada về nước

Trong hai ngày 15 và 16-6, các cơ quan chức năng VN, Đại sứ quán VN tại Nam Phi, Đại sứ quán VN tại Mozambique đã phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại đưa 69 công dân VN về nước an toàn. Cũng trong thời gian này, VN đã phối hợp với các cơ quan chức năng Canada đưa 343 công dân VN từ Toronto trở về nước an toàn.

Trong thời gian tới, trên tinh thần bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng của VN sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan đại diện VN ở các nước rà soát và tổ chức các chuyến bay đưa công dân VN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm