Cần Thơ đề nghị được hỗ trợ 10.000 test xét nghiệm COVID-19

Ngày 29-3, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp và thị sát qua hệ thống trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại năm TP trực thuộc Trung ương, gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ.

Điểm cầu TP Cần Thơ họp trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ ngày 29-3. Ảnh: LĐ

Theo đó, tại điểm cầu Cần Thơ, lãnh đạo TP báo cáo tình hình phòng, chống dịch trên địa bàn TP, đồng thời nêu một số kiến nghị và đề xuất về việc phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

Cụ thể, Cần Thơ đề xuất Bộ KH&CN, Bộ Y tế sớm thẩm định nghiên cứu “Chế tạo và thẩm định chứng dương nhân tạo và đoạn mồi chẩn đoán tác nhân gây viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona”. Cơ quan chủ trì là Viện Pasteur TP.HCM. Dự kiến tạo ra 30.000 bộ chứng dương dùng để phát hiện COVID-19 chuyển giao cho Sở Y tế sử dụng.

Thứ hai, theo lãnh đạo TP, được biết hiện nay có số lượng lớn các test xét nghiệm COVID-19 nhập từ Hàn Quốc, là một trong những quốc gia có xét nghiệm nhanh và tốt cho chẩn đoán COVID-19.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm tạo điều kiện cho triển khai và hỗ trợ cho Cần Thơ số lượng các test chẩn đoán nhanh, do Cần Thơ là một trong 22 đơn vị được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm về COVID-19.

Thứ ba, Cần Thơ là trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, gần giáp biên giới Campuchia, hằng ngày và thời gian qua có số lượng lớn người về từ Campuchia, cần được tăng cường quản lý chặt chẽ các nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Hiện nay, Cần Thơ đã thực hiện được xét nghiệm chẩn đoán COVID-19, tuy nhiên còn khó khăn về một số thiết bị và sinh phẩm. TP đề nghị được hỗ trợ 10.000 test xét nghiệm COVID-19, 100.000 khẩu trang y tế, 2.000 bộ đồ bảo hộ chống dịch và một số trang thiết bị như máy thở, bơm tiêm tự động… TP đã có báo cáo tổng hợp nhu cầu gửi cho Bộ Y tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm