Chỉ đạo chính thức của TP.HCM về cách ly xã hội đến ngày 22-4

Ngày 16-4, UBND TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi thủ trưởng các sở/ngành, chủ tịch UBND quận/huyện, phường/xã về việc tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16

Theo đó, TP.HCM được xác định xếp vào nhóm có nguy cơ cao, phải tiếp tục tập trung thực hiện Chỉ thị 16 theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực về phòng, chống dịch COVID-19 chiều 15-4.

Do vậy, UBND TP yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận/huyện, phường/xã tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung đã được chỉ đạo tại các công văn trước đó của UBND TP. Đồng thời, các thủ trưởng này chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND TP nếu để xảy ra các trường hợp không chấp hành nghiêm quy định về cách ly xã hội trên địa bàn được phân công phụ trách. Thời gian thực hiện kể từ ngày 16 cho đến hết 22-4.

Trao đổi với PV, lãnh đạo UBND quận 1 (TP.HCM) cho biết quận sẽ triển khai cho các tổ công tác ở các phường kiểm tra kỹ hơn về công tác phòng, chống dịch trong cộng đồng. Quận cũng sẽ tiếp tục vận động người dân ở nhà và không ra đường nếu không thật sự cần thiết. Cán bộ, công chức vẫn làm việc với số lượng 1/3 tại trụ sở và 2/3 làm việc tại nhà.

Cùng ngày, lãnh đạo UBND quận Bình Tân cũng cho biết thời gian qua, người dân ở quận này đã thực hiện khá tốt tinh thần cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ. Lãnh đạo UBND quận Bình Tân khẳng định quận vẫn sẽ thực hiện nghiêm việc tiếp tục cách ly xã hội như hai tuần trước. Các phường sẽ tiếp tục phân công các tổ liên tục kiểm tra, nhắc nhở việc buôn bán, sinh hoạt của người dân.

Lực lượng chức năng đang dừng xe để kiểm tra y tế đối với lái xe tại chốt quốc lộ 1K. Ảnh: TỰ SANG

Các chốt kiểm soát tại TP.HCM vẫn hoạt động

Theo ghi nhận của PV chiều 16-4, tại Công viên Tầm Vu (quận Bình Thạnh) đã không còn xuất hiện người dân đi tập thể dục. Một số người dân đến công viên được bảo vệ nhắc nhở và yêu cầu rời đi. Còn tại Công viên Lê Văn Tám, dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè có rất đông người dân đi tập thể dục, chạy bộ, nhiều trường hợp người dân còn ra bờ kênh câu cá…

Ở một số tuyến đường lớn như Điện Biên Phủ, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Thành Thái, Lý Thái Tổ… vào giờ cao điểm có rất đông xe nối đuôi nhau di chuyển. Trên đường Ba Tháng Hai đoạn giao với Nguyễn Ngọc Lộc, hàng trăm xe chủ yếu là xe gắn máy xếp hàng dài chen chúc nhau di chuyển, có thời điểm còn xảy ra tình trạng ùn ứ, kẹt xe.

Các chốt kiểm dịch COVID-19 ở cửa ngõ vào TP.HCM hiện vẫn hoạt động bình thường. Chiều 16-4, tại chốt kiểm dịch trên quốc lộ 1K (quận Thủ Đức, TP.HCM) lực lượng chức năng cho dừng nhiều ô tô để đo thân nhiệt người trên xe. Chỉ trong khoảng 2 giờ đồng hồ, năm tài xế ô tô có thân nhiệt cao đã được lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe, tái kiểm tra.

Còn tại chốt kiểm dịch khu vực cầu Đồng Nai, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) vẫn đang cho dùng thử nghiệm camera ảnh nhiệt để cùng lúc đo thân nhiệt cho nhiều người, hỗ trợ công tác kiểm tra y tế cũng như giảm ùn tắc giao thông tại cửa ngõ trọng điểm vào TP.

Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM, 16 chốt kiểm soát chính vẫn sẽ duy trì quân số kiểm tra y tế nghiêm ngặt tại các cửa ngõ vào TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm