Cụ thể phương án đưa người cách ly ở ĐH Quốc gia TP.HCM về nhà

Ngày 1-4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết đã xây dựng phương án để đưa người cách ly tập trung ở KTX ĐH Quốc gia TP.HCM về nhà sao cho an toàn, phù hợp nhất với người cách ly.

HCDC nhận định sắp tới hàng ngàn người sẽ hoàn thành thời gian cách ly tại đây. Nếu như trước đây, việc cho người ra khỏi khu vực cách ly được tổ chức ổn thỏa ở các khu cách ly tập trung, còn tại tại ĐH Quốc gia TP.HCM, số người hoàn thành thời gian cách ly cùng thời điểm khá lớn.

Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn trong giai đoạn quyết định của trận chiến với dịch bệnh COVID-19 và đi ngược lại với hạn chế việc tập trung đông người theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, một số người không phải cư ngụ tại TP.HCM mà ở các tỉnh thành rất xa, trong khi phương tiện công cộng đi lại hiện nay trở nên khó khăn hơn.

Theo các phương án được HCDC đưa ra, người rời khỏi khu cách ly vẫn tiếp tục tuân thủ biện pháp phòng bệnh sau khi rời khỏi cũng như chia sẻ, hợp tác để quá trình rời khỏi khu cách ly một cách có an ninh, trật tự và an toàn.

Ký túc xá ĐH Quốc Gia TP.HCM đang thực hiện cách ly tập trung hơn 6.000 người. Ảnh: ĐHQG

Người cách ly trước khi rời khỏi khu cách ly cần thỏa mãn hai điều kiện. Đó là, có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính và hoàn thành đủ 14 ngày cách ly.

Mặc dù có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 nhưng để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, người cách ly vẫn phải tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 14 ngày nữa.

Trong thời gian này, những người này vẫn phải thực hiện nghiêm túc các nội dung phòng bệnh theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Hạn chế tiếp xúc gần với người khác. Khi tiếp xúc cần đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách 2 m, hạn chế ra khỏi nhà. Ngoài ra, không tổ chức tiệc tùng, tụ tập đông người trong gia đình. Thực hiện rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng.

HCDC cũng đưa ra các phương án di chuyển về nhà cho người rời khỏi khu cách ly như sau:

1. Đối với người được người nhà đón tại khu cách ly: Có địa điểm đón phù hợp, an toàn trong khu cách ly.

2. Đối với người cư trú tại các quận, huyện của TP.HCM: Xe của thành phố sẽ vận chuyển người từ khu cách ly về địa điểm cố định do quận, huyện bố trí để người nhà đón về.

3. Đối với người cư trú tại các tỉnh miền Tây: Xe của thành phố vận chuyển người từ khu cách ly về bốn điểm đón tập trung tại các tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang, tỉnh Vĩnh Long và TP cần Thơ. Các điểm đón tập trung do Bộ Tư lệnh Quân khu 7 bố trí. Từ đó, các tỉnh khác của miền Tây đưa xe đến đón người dân về địa phương.

4. Đối với người cư trú tại các tỉnh miền Trung: Xe của TP vận chuyển người từ khu cách ly về điểm đón tập trung tại các tỉnh Đồng Nai và TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận). Từ đó, các tỉnh khác của miền Đông Nam bộ và miền Trung đưa xe đến đón người dân về địa phương.

5. Đối với người về địa phương bằng máy bay, tàu hỏa: Người cách ly chủ động tìm phương tiện vận chuyển về địa phương mình, đăng ký với Ban quản lý khu cách ly về địa điểm và phương tiện để về địa phương. Ban quản lý các khu cách ly gởi thông tin đến Bộ Tư lệnh TP, Sở GTVT để phối hợp tổ chức điều xe đưa người cách ly đến sân bay, nhà ga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm