Đã có 10 ca nhiễm, Hạ Lôi là ổ dịch phức tạp nhất hiện nay

Đến sáng 13-4, ổ dịch thôn Hạ Lôi đã ghi nhận tổng cộng 10 ca mắc COVID-19. Các ca mắc đều lây lan trong cộng đồng, nhiều ca không có triệu chứng rõ ràng, ca nhiễm đầu tiên được phát hiện là ca 243.

Dù xác định được ca nhiễm đầu tiên đến nay đã gần 10 ngày nhưng ổ dịch thôn Hạ Lôi hiện vẫn chưa thể xác định được nguồn lây (F0), trong khi đó, số lượng F1, F2 của 10 bệnh nhân này rất lớn.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP Hà Nội, đến nay lực lượng chức năng đã xác định được hơn 500 trường hợp F1, hơn 600 trường hợp F2 liên quan đến các bệnh nhân tại thôn Hạ Lôi. Con số này lớn hơn so với các trường hợp tiếp xúc gần tại xã Sơn Lôi. Đây cũng là nơi có số F0 lớn nhất - 10 người. Tại các ổ dịch Bình Thuận, Ninh Thuận cũng chưa bao giờ có lượng F0 lớn như vậy.

Không những lượng F1, F2 nhiều, độ phức tạp của ổ dịch thôn Hạ Lôi còn nhằm ở chỗ các bệnh nhân COVID-19 đều đi nhiều nơi, tham gia nhiều hoạt động và liên quan đến nhiều bệnh viện lớn tại Hà Nội như Phụ sản Hà Nội, Thận Hà Nội, đa khoa Phúc Yên…

Các bệnh nhân hầu như có lịch trình phức tạp, nhiều hoạt động tại khu vực đông người như đám cưới, đám giỗ. Do đó nguy cơ lây lan ra cộng đồng là rất cao do những khu vực như bệnh viện rất nhạy cảm.

Đáng chú ý, hầu hết ca dương tính mới đều được phát hiện qua sàng lọc, không có triệu chứng.

Do vậy, các chuyên gia nhận định ổ dịch Hạ Lôi diễn biến rất phức tạp, việc dập dịch ở thôn Hạ Lôi sẽ mất nhiều thời gian, công sức, rất cần sự đồng lòng của người dân và nghiêm túc tuân thủ Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm