Đề xuất hỗ trợ công nhân trông giữ con nghỉ học do COVID-19

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có văn bản gửi Liên đoàn Lao động các tỉnh trên cả nước triển khai biện pháp mới trong giai đoạn 2 chống dịch COVID-2019.

Theo đó, đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu các cấp công đoàn thực hiện khẩu hiệu: “Khẩn trương, kiên quyết, bình tĩnh, đúng mực, không chủ quan, không chần chừ, chủ động phát hiện và ngăn chặn triệt để, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan”.

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiểm tra nơi làm việc của công nhân. Ảnh: Tổng Liên đoàn Lao động

Các cấp công đoàn cần hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bắt buộc và cách ly theo quy định khi có yêu cầu của cơ quan chức năng nhằm đảm bảo khoanh vùng, dập dịch triệt để.

Tổng Liên đoàn cũng đề nghị công đoàn các cấp đề xuất các giải pháp hỗ trợ người lao động về trông giữ, quản lý con trong thời gian học sinh nghỉ học; đảm bảo việc làm thường xuyên, liên tục.

Đặc biệt, cần xem xét, đề xuất giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, chế độ nghỉ phép năm, trợ cấp ốm đau, hỗ trợ khó khăn… để đảm bảo thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

“Ngoài ra, đề xuất với người sử dụng lao động ở những doanh nghiệp có điều kiện tổ chức đào tạo lại người lao động để họ chuyển đổi nghề nghiệp và thích nghi với tình hình mới…” - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm