Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết đơn vị đã có chỉ đạo Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc theo dõi, cập nhật thông tin về tình hình lao động tại đây, đặc biệt là lao động tại TP Daegu và tỉnh Gyeongbuk (nơi có nhiều người nhiễm COVID-19).

Chưa có công dân Việt nhiễm COVID-19

Theo Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, hiện ở TP Daegu và tỉnh Gyeongbuk (nơi có nhiều người nhiễm COVID-19) có hơn 4.000 lao động Việt Nam. Trong đó, Daegu có hơn 1.000 lao động, Gyeongbuk có 3.007 lao động. Tính đến thời điểm này, chưa có lao động Việt Nam nào ở Hàn Quốc bị nhiễm COVID-19.

Để bảo vệ sức khỏe và an toàn cho người lao động, Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc đề nghị Văn phòng Chương trình cấp phép việc làm cho người nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc (EPS) và doanh nghiệp có biện pháp theo dõi tình hình dịch bệnh liên quan đến lao động Việt Nam.

EPS và đại diện doanh nghiệp đang triển khai cung cấp thông tin phòng dịch cho người lao động. Hệ thống các tư vấn viên người Việt tại các trung tâm hỗ trợ lao động cũng thường xuyên cập nhật thông tin cho người lao động Việt Nam.

Ngoài ra, EPS khuyến cáo lao động Việt Nam không nên đến các khu vực đang có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch, tuân thủ các hướng dẫn về phòng tránh dịch bệnh của cơ quan chức năng Hàn Quốc.

Đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng thông tin thêm, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Tư pháp Hàn Quốc) có thông báo chính thức: Công dân nước ngoài đang cư trú trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc nếu có các biểu hiện liên quan đến dịch COVID-19 khi đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế công cộng sẽ không bị truy cứu về tình trạng cư trú bất hợp pháp và không bị trục xuất. “Hàn Quốc cũng khuyến khích những người này đến cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị nếu tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 hoặc nghi ngờ bị lây nhiễm…” - Cục Quản lý lao động ngoài nước cho hay.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, hiện Việt Nam có 48.000 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc, chủ yếu đi theo chương trình EPS.

Các nhân viên y tế khử trùng tại TP Daegu. Nguồn: REUTERS

Hàng không Việt tự hạn chế các chuyến bay đến TP Daegu

Liên quan đến tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc, ngày 23-2, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đến thời điểm hiện tại đơn vị chưa quyết định việc dừng các đường bay từ Việt Nam đi Hàn Quốc.

Tuy nhiên, hành khách Hàn Quốc đăng ký hoặc mua vé sang Việt Nam đã chủ động hủy chuyến. Vì vậy, các hãng hàng không Việt Nam cũng tạm dừng bay đến TP Daegu (tâm dịch COVID-19 ở Hàn Quốc). Chỉ còn hãng hàng không VietJet Air đang hoàn thành vài hợp đồng chở khách Hàn Quốc từ Việt Nam về lại TP Deagu.

6 là số ca tử vong ghi nhận tại Hàn Quốc đến ngày 23-2. Tính đến chiều cùng ngày, số người nhiễm bệnh ở nước này là 602 trường hợp, cao thứ ba thế giới.

Trước tình hình trên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã quyết định nâng cảnh báo dịch bệnh lên mức cao nhất, từ cảnh báo màu cam lên cảnh báo đỏ.

Trước đó, ngày 21-2, chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố TP Daegu và huyện Cheongdo lân cận là những “khu vực theo dõi đặc biệt”. 

“Chính phủ, Bộ GTVT đang theo dõi sát sao tình hình dịch COVID-19 ở TP Deagu và xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19” - lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.

Trước đó, ngày 21-2, Cục Hàng không Việt Nam phát đi thông cáo báo chí khẳng định thông tin cấm các chuyến bay giữa Việt Nam - Hàn Quốc và Việt Nam - Nhật Bản là bịa đặt.

Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo các tổ chức, công dân chỉ theo dõi, cập nhật thông tin liên quan từ những trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan nhà nước có liên quan để biết thông tin một cách chính xác.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đến thời điểm này, Cục Hàng không Việt Nam duy nhất công bố tạm thời hủy các phép bay đã cấp cho các hãng hàng không khai thác chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ ngày 1-2.

Đường dây nóng bảo hộ công dân

Để nhận được sự hỗ trợ khi cần thiết, người lao động có thể liên lạc với Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc theo số điện thoại: 010-3248-6886; 010-4356-2505 hoặc số điện thoại của EPS: 010-9892-1712.

Đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc là +82 10 6315 6618; hoặc số điện thoại của tổng đài bảo hộ công dân là +84 981 84 84 84. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm