Dịch COVID-19 tại Việt Nam đã chuyển sang cấp độ 3

Sáng 30-3, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tổ chức hội nghị trực tuyến với ngành y tế 63 tỉnh, thành về tập huấn nâng cao năng lực của y tế cơ sở trong phòng, chống dịch COVID-19.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết đến 6 giờ sáng nay Việt Nam đã ghi nhận 194 người nhiễm COVID-19. Cho đến nay 70% các ca nhiễm đều là từ nước ngoài về.

Bộ Y tế nhận định hiện Việt Nam có hai ổ dịch lớn là BV Bạch Mai (Hà Nội) và quán bar Buddha (TP.HCM).

Tại ổ dịch BV Bạch Mai đã xác định được các tâm dịch, gồm: Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Khoa thần kinh, khu vực nhà ăn do Công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ.

Thứ trưởng Tuyên cũng đặc biệt lưu ý, riêng tại BV Bạch Mai có ba “tâm dịch”: Ở Trung tâm Bệnh nhiệt đới (hai nữ điều dưỡng), Khoa thần kinh với ba bệnh nhân từng điều trị và khu vực nhà ăn do Công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ hậu cần phục vụ.

Bộ Y tế phân loại năm nhóm người liên quan BV Bạch Mai, có nguy cơ bị nhiễm nCoV, gồm:

- Bệnh nhân đã điều trị ở đây và ra viện.

- Cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám chữa bệnh, phục vụ bệnh nhân.

- Học sinh, sinh viên đến bệnh viện thực tập, học tập.

- Người phục vụ bệnh nhân gồm người nhà bệnh nhân và người được thuê phục vụ.

- Nhân viên phục vụ tại bệnh viện gồm phục vụ tại nhà ăn, nhân viên lái xe điện, nhân viên bảo vệ, nhân viên vệ sinh môi trường...

"Nguy cơ cao nhất là nhóm bệnh nhân đã điều trị tại đây ra viện hoặc được chuyển tuyến. Từ các nhóm nguy cơ cao này, nếu không được phát hiện, giám sát chặt chẽ, nguy cơ lây lan virus ra cộng đồng rất lớn" - Thứ trưởng Tuyên nói.

Cũng theo Thứ trưởng Tuyên, dịch COVID-19 tại Việt Nam đã chuyển sang cấp độ 3. Vì thế tuyến y tế cơ sở phải tập trung giải quyết hai vấn đề là phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng và hạn chế lây ra cộng đồng. Thực tế, thời gian qua các lực lượng đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để phát hiện từng trường hợp, đã lập được danh sách các trường hợp đi từ nước ngoài về, đã ở cộng đồng dân cư từ ngày 8-3. Khi đã có danh sách đối tượng thì vấn đề phát hiện ca nhiễm tại cộng đồng hết sức quan trọng. “Vai trò của y tế cơ sở là hết sức quan trọng, góp phần vào sự thành công của công tác chống dịch COVID-19” - Thứ trưởng Tuyên nhấn mạnh.

Tại ổ dịch Buddha, TP.HCM thứ trưởng yêu cầu phải "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để nắm được danh sách đối tượng.

Được biết sáng nay Hà Nội đã cô lập, kiểm soát chặt chẽ xóm chạy thận bên cạnh BV Bạch Mai.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

(PLO)- Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tập trung, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch, xem công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu.
Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

(PLO)- Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng hôm nay ngày 21-5 sẽ có những thông tin đáng chú ý sau đây: Trong ngày 20-5, Việt Nam có 40 ca mắc mới trong nước; 2 ca tử vong do liên quan COVID-19 trong một ngày; TP.HCM tiếp tục ghi nhận 3 ca mắc COVID-19;...