Hà Nội họp đột xuất phòng, chống dịch COVID-19

Chiều 23-2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Hà Nội. Đây là cuộc họp đột xuất của TP, khác với thông lệ thường diễn ra vào chiều thứ Hai, Tư, Sáu trong tuần.

Tình hình dịch rất gay

Giải thích nguyên nhân phải tổ chức cuộc họp khác với thông lệ, ông Chung cho hay trước diễn biến tình hình phức tạp tại Hàn Quốc, Nhật, Iran, Ý...; những thông tin mới cập nhật của WHO và chỉ đạo của bí thư Thành ủy, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 đã tổ chức họp để cập nhật tình hình, chỉ đạo, đôn đốc công tác phòng, chống dịch.

Quang cảnh cuộc họp.

Chủ tịch Hà Nội cho hay hiện chưa có thông tin nào từ Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 coi Hàn Quốc là vùng dịch nhưng diễn biến rất phức tạp. Bên cạnh đó, 15-20 ngày qua người Hàn Quốc qua lại Việt Nam rất bình thường và lượng người Hàn Quốc ở Hà Nội rất lớn.

Ngoài ra, người Việt Nam lao động, học tập ở Hàn Quốc cũng rất nhiều nên nếu tình hình xấu khiến Hàn Quốc phức tạp như Vũ Hán, phải đưa người về thì Hà Nội phải tiếp nhận hàng chục ngàn người chứ không ít, do đó phải chuẩn bị.

"Tình hình dịch rất gay đấy, chứ không phải chúng ta nghĩ là đơn giản" - ông Chung nhấn mạnh. Theo đó, chủ tịch Hà Nội yêu cầu trước mắt cần nâng mức độ cảnh báo đi lại, bởi hiện Mỹ cũng đã nâng cảnh báo đi lại giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản lên mức hai và tổng thống Hàn Quốc cũng vừa nâng cảnh báo dịch tại Hàn Quốc lên mức cao nhất.

Giải pháp của Hà Nội

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết đến sáng cùng ngày tại Hàn Quốc đã có hơn 500 ca mắc chủ yếu ở Daegu và Gyeongsang.

Các ca bệnh tập trung tại cơ sở tôn giáo và cơ sở y tế. Hàn Quốc đã áp dụng biện pháp đặc biệt y tế nhưng chưa phong tỏa mà chỉ khuyến cáo công dân không rời khỏi nơi cư trú.

Theo ông Hạnh, hiện có khoảng 26.000 người Việt Nam đang cư trú tại hai tỉnh có dịch và hằng ngày có 14 chuyến bay từ Daegu về Đà Nẵng và bảy chuyến về Cam Ranh. Từ ngày 17-2, chuyến bay từ Daegu về Đà Nẵng đã dừng, hiện chỉ còn bốn chuyến/tuần đến Cam Ranh.

Theo đó, đại diện Sở Y tế đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo cách ly giám sát y tế 14 ngày tại nhà đối với những người Hàn Quốc, người nước ngoài đi từ vùng có dịch của Hàn Quốc đến Hà Nội.

Đối với người Việt Nam đi từ vùng có dịch của Hàn Quốc trở về Hà Nội đề xuất cách ly tập trung 14 ngày. Các địa phương phải nắm bắt chặt chẽ, sát sao lịch trình tất cả những trường hợp từ nước ngoài về, nhất là ở các nước có dịch. Ngoài ra, cần tiếp tục khuyến cáo người dân không nên đi du lịch sang các đất nước có dịch.

Báo cáo của UBND quận Nam Từ Liêm cho hay trên địa bàn đang có 11.172 người nước ngoài đang sinh sống, chủ yếu là người Hàn Quốc với 9.127 người, tạm trú dài hạn 8.166 người, ngắn hạn là 961 người.

Số người Hàn Quốc này ở rải rác cả 10 phường, trong đó tập trung tại hai phường Mỹ Đình 1 có hơn 3.000 và Mễ Trì hơn 4.000. Còn đại diện UBND quận Thanh Xuân cho biết hiện quận có 1.600 người Hàn Quốc, trong đó 1.200 người ở Royal City, Nhân Chính 200 người và 200 người ở khu chung cư Thanh Xuân Trung. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm