Học sinh đến trường phải đeo khẩu trang

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 ngày 20-4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh do dịch còn kéo dài nên sắp tới cả nước sẽ “tiến tới chung sống an toàn với dịch COVID-19”.

Ngồi cách nhau 1,5 m

Ngoài các hoạt động làm việc, sinh hoạt xã hội, việc trở lại trường của học sinh (HS), học viên là tất yếu. Cụ thể, Thanh Hóa bắt đầu từ ngày 21-4, HS từ cấp II trở lên đến trường. Nhiều địa phương khác cũng đã có kế hoạch cho HS đi học trở lại.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho HS-SV, ngày 21-4, Bộ Y tế đã ban hành nhiều khuyến cáo những việc cần làm khi HS bị sốt, ho, khó thở tại trường học. Ngoài ra, Bộ Y tế hướng dẫn vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại trường học.

Cụ thể, ngay sau khi phát hiện HS có biểu hiện sốt, ho, khó thở, nhà trường cần tiến hành các bước sau: Đưa HS đến khu cách ly riêng trong phòng y tế hoặc khu vực do nhà trường bố trí; cung cấp khẩu trang y tế và hướng dẫn đeo đúng cách cho HS. Y tế nhà trường phối hợp với cha mẹ khai thác tiền sử tiếp xúc của HS; tham vấn ý kiến của cán bộ y tế xã, phường hoặc y tế địa phương để khẳng định về tiền sử tiếp xúc dịch tễ; nếu không có yếu tố tiếp xúc dịch tễ thì điều trị các triệu chứng sốt, ho, khó thở; phối hợp với cha mẹ đưa HS đến cơ sở y tế gần nhất nếu cần.

Bên cạnh đó, nhằm cụ thể hóa các nội dung, biện pháp phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục, Bộ Y tế (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo quốc gia) đề nghị Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu tất cả HS-SV, giáo viên và người lao động trong các cơ sở giáo dục phải đeo khẩu trang trên đường đến trường và trở về nhà, trong thời gian ở trường.

Nhà trường đảm bảo khoảng cách chỗ ngồi giữa các HS-SV tối thiểu 1,5 m. Trên cơ sở đó, căn cứ tình hình thực tế từng phòng học, từng bàn học có thể bố trí mỗi HS ngồi một bàn hoặc hai HS ngồi một bàn hoặc ngồi so le... cho phù hợp, đảm bảo khoảng cách tối thiểu trong các hoạt động chung của HS, giáo viên.

Học sinh, sinh viên mang khẩu trang khi đi học lại. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Ngày thứ 5 liên tiếp không có ca bệnh

Về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam, đến chiều 21-4, Việt Nam có 268 ca bệnh. Đã hơn năm ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc mới.

Cả nước có 402 người nghi nhiễm nCoV đang được cách ly tại bệnh viện, giảm 166 trường hợp so với ngày 20-4. Trong đó, 65 người mới cách ly trong ngày, 337 người cũ từ những ngày trước tiếp tục theo dõi.

Hơn 75.000 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe. Trong đó, hơn 60.000 người cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú. Họ là người có yếu tố dịch tễ nhưng không ho, sốt, khó thở, chưa xác định mắc bệnh.

UBND tỉnh/thành phố có trách nhiệm trong việc cụ thể hóa các nội dung hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH để phù hợp với điều kiện của từng địa phương; tổ chức hướng dẫn triển khai và kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục. 

Một số ổ dịch tiếp tục được theo dõi chặt chẽ như thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh (huyện Mê Linh, Hà Nội); thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến (huyện Thường Tín, Hà Nội); BV Thận Hà Nội; BV Bạch Mai; xã Phố Là, huyện Đồng Văn (Hà Giang).

Ngành y tế tiếp tục điều tra dịch tễ, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm nhân viên y tế, bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân tại BV Bạch Mai, nhà máy Samsung (Bắc Ninh), phòng chống lây nhiễm.

Tính đến ngày 21-4, cả nước đã có 216/268 bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị khỏi. Trong đó ngày 21-4, thông tin từ Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết đã có một bệnh nhân mắc COVID-19 tại BV dã chiến Củ Chi được công bố khỏi bệnh.

Đây là bệnh nhân số 248, là nam, 20 tuổi, quốc tịch Việt Nam. Bệnh nhân vào viện ngày 7-4. Trong quá trình điều trị tại đây, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm ba lần âm tính với SARS-CoV-2. Hiện tại bệnh nhân sức khỏe ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

Trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly theo dõi.

Thứ trưởng Bộ Y tế lý giải việc âm tính xong lại dương tính

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, sau hai lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, bệnh nhân 188 đã được bệnh viện công bố khỏi bệnh, đồng thời thông báo với Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hà Nội và đưa về cách ly tại nhà ở Chương Mỹ, Hà Nội.

Trong thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân có biểu hiện ho, tức ngực và được báo cho CDC Hà Nội. Sau đó, CDC của huyện Chương Mỹ đến lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân là dương tính với SARS-CoV-2. Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa vào BV Bệnh nhiệt đới trung ương Cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) để theo dõi, cách ly. Tại đây, bệnh nhân được xét nghiệm vào 13 giờ ngày 18-4 và đến sáng 19-4 đã có kết quả xét nghiệm bằng kỹ thuật Real Time PCR âm tính.

“Đây là hai kết quả mang tính chất ngược nhau trong thời gian rất ngắn trên một bệnh nhân. Chúng tôi nhận định có thể là vấn đề liên quan đến khả năng, năng lực xét nghiệm trong tình huống ở các đơn vị phải xét nghiệm một số lượng lớn có thể đặt ra vấn đề lây nhiễm chéo giữa các mẫu bệnh phẩm hay không.

Với tất cả trường hợp dương tính, ngành y tế xác định thực hiện quyết liệt biện pháp cách ly, theo dõi, kể cả cho nhập viện.

Với vấn đề khẳng định các xét nghiệm và công bố ca dương tính ngay lập tức hay không, chúng tôi đề nghị vẫn phải có quy trình để kiểm tra thông tin, kỹ thuật và năng lực trước khi công bố với dư luận nhằm tránh tình trạng xáo trộn, hoang mang” - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm