Khoảng 2/3 bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam đã bình phục

Theo báo cáo của Tiểu ban điều trị Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, tính đến nay đã có 169 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, chiếm 63% tổng số bệnh nhân.

23 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong ngày

Cụ thể, có 17 bệnh nhân tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương Cơ sở 2.

Trong số bệnh nhân này, có bệnh nhân số 50 là ông CAS (50 tuổi, ở phố Núi Trúc, quận Ba Đình) và bệnh nhân số 26 là ông CGA (69 tuổi, người Anh).

Bệnh nhân CAS đi công tác tại Paris (Pháp) và về nước ngày 9-3. Ngày 11-3, bệnh nhân có sốt nóng, ho khan, không tức ngực, khó thở. Ngày 13-3, bệnh nhân vào BV Bệnh nhiệt đới trung ương Cơ sở 2, được xét nghiệm. Một ngày sau, bệnh nhân được công bố dương tính với virus SARS-CoV-2. Hơn một tuần sau khi nhập viện, từ ngày 22-3, bệnh nhân diễn biến nặng, phải chuyển vào phòng hồi sức tích cực, thở máy. Đến ngày 27-3 được rút ống nội khí quản, tình trạng cải thiện hơn. Đến đầu tháng 4, bệnh nhân được xác định đã chắc chắn qua giai đoạn nguy hiểm.

Bệnh nhân số 26 cũng từng phải thở máy, lọc máu. Bệnh nhân nhập viện ngày 8-3, kèm theo bệnh lý nền là tăng huyết áp, đái tháo đường type 2. Liên tục trong nhiều tuần, các chuyên gia đầu ngành về truyền nhiễm, hồi sức tích cực, hô hấp và bác sĩ của BV Bệnh nhiệt đới trung ương đã nỗ lực hội chẩn, điều trị trường hợp này. Đến ngày 30-3, bệnh nhân được rút ống nội khí quản.

Ngoài hai bệnh nhân này còn có bệnh nhân số 87 - nữ điều dưỡng của Trung tâm Bệnh nhiệt đới (BV Bạch Mai) và nhiều nhân viên của Công ty TNHH Trường Sinh cũng được công bố khỏi bệnh.

Tại BV dã chiến Củ Chi có năm bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, gồm ba người nước ngoài và hai người Việt Nam.

BN146 tại BV đa khoa Cầu Treo, Hà Tĩnh cũng được công bố khỏi bệnh.

Các bệnh nhân trên đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 qua ba lần xét nghiệm, hiện tại sức khỏe ổn định, không ho, không sốt, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh. Tất cả sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Bệnh nhân 146 điều trị tại BV đa khoa khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tỉnh Hà Tĩnh được công bố khỏi bệnh chiều 14-4. Ảnh: BYT

Các trường hợp tiếp xúc với BN22 đều âm tính

Chiều 14-4, ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, cho hay 58 người tiếp xúc gần với bệnh nhân số 22 trong thời gian cách ly tại khách sạn Sam Grand đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Những người này sẽ tiếp tục được cách ly theo dõi 14 ngày theo quy định.

Lãnh đạo CDC Đà Nẵng cho biết đến nay, ngành y tế TP vẫn chưa nhận được thông tin chính thức từ Sở Y tế TP.HCM về việc xét nghiệm đối với bệnh nhân số 22 mà chỉ nắm thông tin qua báo chí.

Trao đổi qua điện thoại với PV, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết bệnh nhân số 22 phát hiện dương tính lại vào sáng 12-4. Tuy nhiên, tại thời điểm đó HCDC chưa biết bệnh nhân này là bệnh nhân số 22 đã được bệnh viện ở TP Đà Nẵng điều trị khỏi bệnh trước đó. Sau khi truy xuất thông tin, HCDC mới biết bệnh nhân này là bệnh nhân số 22.

Ngay sau đó, Sở Y tế TP.HCM có văn bản báo cáo cho Bộ Y tế nhưng chưa báo cho Sở Y tế TP Đà Nẵng biết. Đến chiều 14-4, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản báo cáo vụ việc này cho Sở Y tế TP Đà Nẵng.

Liên quan những người làm việc ở khách sạn trên đường Hồng Hà, quận Tân Bình, TP.HCM và 50 người đi cùng chuyến bay có tiếp xúc với bệnh nhân này, BS Dũng cho biết kết quả xét nghiệm đều âm tính.

3 ca nặng nguy kịch đang thở máy, lọc máu 

Theo Tiểu ban điều trị, hiện có ba ca nặng đang điều trị tại hai bệnh viện. BN19, BN161 tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương Cơ sở 2. Trong đó, BN19 đã có tiến triển, dừng được vận mạch.

Riêng BN91 tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, diễn biến lâm sàng của bệnh nhân có một vài tín hiệu lạc quan cho dù kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 vẫn còn dương tính. Hiện đồng tử bệnh nhân 91 phản xạ ánh sáng tốt, không sốt. Bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tích cực với thở máy, lọc máu hấp phụ kháng thể, ECMO, kháng sinh và kháng nấm. 

Thêm 1 ca mắc COVID-19, 266 bệnh nhân

Bệnh nhân 266 (BN266): Nữ, 36 tuổi, trú tại Thường Tín, Hà Nội.

Từ ngày 8 đến 10-3, bệnh nhân đến chăm mẹ tại Khoa phục hồi chức năng, BV Bạch Mai (Hà Nội). Ngày 12-3, bệnh nhân có biểu hiện ngứa họng. Từ ngày 30-3, bệnh nhân cách ly tại nhà.

Ngày 12-4, bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm và cho kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 14-4. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương Cơ sở 2. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm