'Mặc dù ảnh hưởng đến doanh thu nhưng sức khỏe là vàng'

Tại khu vực phố Tây gồm các tuyến phố như Bùi Viện, Đỗ Quang Đẩu, Phạm Ngũ Lão…, ghi nhận vào chiều cùng ngày khung cảnh khá vắng vẻ, đìu hiu so với thường nhật. Nhiều cửa hàng, địa điểm kinh doanh do nắm bắt được thông tin từ báo chí nên đã chủ động đóng cửa.

Chiều ngày 14-3, tổ công tác của UBND phường Phạm Ngũ Lão đến từng hộ kinh doanh ở địa bàn để vận động người dân đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh để ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Ảnh NT.

Tuy nhiên, một số địa điểm kinh doanh vẫn đang hoạt động, một số người cho biết họ nhận được thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh quá gấp. 

Anh Nguyễn Tân, quản lý một nhà hàng ở đường Bùi Viện nói rằng chính quyền thông báo trước khoảng 1 giờ thì xoay kịp nhưng khó. Anh Tân cũng cho biết hiện chưa có định hướng trong thời gian tới. Riêng việc thiệt hại là chưa thể tính toán do nhiều chi phí nảy sinh bởi ngoài tiền mặt bằng thì còn tiền bảo vệ, bảo trì, tiền nhân viên…

“Trong thời gian dịch vừa rồi, khách đã rất ít, người đến ăn uống không có nhiều. Thiệt hại sẽ rất nặng nề không chỉ riêng quốc gia mình. Chúng tôi sống nhờ khách du lịch mà hiện khách du lịch rất ít thì hậu quả đã trước mắt”- anh Tân tiếp.

Hình ảnh phố đi bộ Bùi Viện đông đúc, tấp nập trước thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát và sau khi dịch bùng phát. 1 Hình ảnh phố đi bộ Bùi Viện đông đúc, tấp nập trước thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát và sau khi dịch bùng phát. 2
Hình ảnh phố đi bộ Bùi Viện đông đúc, tấp nập trước thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát và sau khi dịch bùng phát.

Anh Nguyễn Tân, quản lý một nhà hàng ở phố Tây cho biết thiệt hại đã rõ, trước mắt biết là lớn nhưng chưa thể ước lượng. Ảnh NT.

Anh Võ Quốc Thanh chủ một tiệm kinh doanh hàng ăn trên đường Bùi Viện khẳng định mình ủng hộ quyết định của chính quyền vì “chống dịch thì phải như chống giặc”.

Tuy nhiên, người đàn ông nhiều năm kinh doanh ở phố Tây, cho biết rằng chính quyền nên tìm thêm các phương án tối ưu nhằm không để thiệt thòi quá nặng cho người dân. “Việc ngừng kinh doanh không thể kéo dài, nên chăng tìm thêm các phương án tối ưu nhất để người dân có thể vừa kinh doanh, không bị thiệt hại nhưng vẫn đảm bảo chống dịch”- anh Thanh nói.

Anh Thanh, chủ một nhà hàng ăn thì cho biết chính quyền phải tính cách mở lối thoát cho người dân vì thiệt hại sẽ rất lớn. Ảnh NT.

Một người đàn ông sau khi nhận được văn bản thì đuổi theo cán bộ UBND phường Phạm Ngũ Lão đặt câu hỏi: "Tạm ngừng kinh doanh cho đến thời điểm nào?"

“Tôi chỉ hỏi một câu duy nhất như vậy. Giờ những chỗ phải thuê mặt bằng, tiền nhà đó ai lo, ai hỗ trợ. Nhân viên có thể chấp nhận nghỉ việc không lương nhưng chủ nhà người ta vẫn tính tiền hàng ngày. Chính quyền cần chú tâm đến rắc rối này của người dân”- người này đặt vấn đề.

Việc đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh thực hiện từ 18 giờ ngày 14-3. Ảnh NT.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, quản lý một khách sạn trên đường Bùi Viện thì tỏ vẻ rất vui vẻ. Người này cho biết phải chủ động ứng phó trước để tránh dịch. “Mặc dù ảnh hưởng đến doanh thu nhưng sức khỏe là vàng”- bà Hương nói.

Ông Trần Quốc Dũng, chủ một tiệm kinh doanh nhỏ trên đường Bùi Viện, thì khẳng định: “Sức khỏe cộng đồng rồi còn sức khỏe của mình nữa. Đây là tình hình chung rồi, phải chấp nhận thôi”- ông Dũng nói.

Đại diện UBND phường Phạm Ngũ Lão cho biết trên toàn địa bàn phường có 4 quán karaoke, 34 quán bar, beer club... Tuy nhiên, con số thực tế cao hơn nên phường sẽ báo cáo thêm với UBND quận.

“Trong trường hợp có điểm kinh doanh nào không tuân thủ việc đóng cửa thì chúng tôi tiếp tục vận động và xử lý”- vị này nói.

Trong văn bản khẩn ngày 14-3 của UBND Quận 1 về việc tạm ngưng hoạt động các cơ sở có kinh doanh rạp chiếu phim, massage, karaoke, quán bar, beer club, vũ trường, vui chơi giải trí tụ tập đông người trên địa bàn quận nêu rõ: Việc tạm ngưng này được thực hiện từ 18 giờ 14-3 cho đến khi "có chỉ đạo mới của UBND TP.HCM. 

Tối cùng ngày, UBND TP.HCM đã chính thức có văn bản chỉ đạo về việc tạm ngưng một số hoạt động kinh doanh trên địa bàn TP. Theo đó, kể từ 18 giờ ngày 15-3 đến hết ngày 31-3, toàn bộ rạp chiếu phim, sân khấu, vũ trường, bar, karaoke, game online, massage tại TP.HCM sẽ tạm ngừng để hạn chế dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm