Ngày 3-6, bệnh nhân 91 đã được ngưng ECMO

Chiều 3-6, bác sĩ (BS) Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết sau vài ngày giảm dần các thông số ECMO, bệnh nhân 91 là phi công người Anh đã được ngưng ECMO vào sáng cùng ngày.

“Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, mạch và huyết áp ổn định, đang được thở máy. Chức năng gan, thận của bệnh nhân đã phục hồi hoàn toàn. Tình trạng viêm phổi đã cải thiện, bạch cầu và các chỉ số viêm đã về bình thường” – BS Thức nói.

Theo BS Thức, bệnh nhân vẫn đang được cho dùng kháng sinh kèm tích cực dinh dưỡng và vật lý trị liệu. Tuy nhiên, bệnh nhân cần thời gian dài để cai máy thở và phục hồi hoàn toàn các chức năng vận động.

Được biết, ECMO là phương pháp ôxy hóa qua màng ngoài cơ thể. Phương pháp này sử dụng một hệ tuần hoàn để thực hiện quá trình trao đổi ôxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ và duy trì chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng.

Cùng ngày PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó trưởng Tiểu Ban điều trị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, cho biết thêm, dự kiến trong những ngày tới, BN91 sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới.

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp, dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục.

Ở một diễn biến khác, tính tới 18 giờ chiều nay, đã 48 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Hiện tại, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 8.169, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện 103 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác 7.104 người và cách ly tại nhà, nơi lưu trú 962 người.

Cùng ngày, bốn bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình được công bố khỏi bệnh, gồm BN305, BN309, BN317 và BN318.

Trong số các ca đang điều trị, đã có 4 ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2, 9 ca âm tính lần 1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm