Nhật ký: Một ngày đi gom thùng carton

Ngày 21-3, Ban quản lý KTX Đại học Quốc gia TP.HCM phát đi thông báo đang gặp nhiều khó khăn trong việc đóng gói đồ đạc của sinh viên để bàn giao KTX cho thành phố làm khu cách ly, đón dòng người đang ti ừ nước ngoài đổ về Việt Nam. Đặc biệt là việc thiếu hụt về thùng giấy để đóng gói đồ đạc cho sinh viên. 

Sau khi nhận được thông tin này, UBND phường Linh Tây cùng đoàn thanh niên phường đã đăng tải lên kênh Zalo của phường kêu gọi người dân cùng đóng góp. Ngay trong đêm, Huỳnh Mẫn Sang, Bí thư đoàn phường Linh Tây nhận được những cuộc gọi đầu tiên từ người dân.

“Alo, cô chú muốn góp thùng carton”, đầu dây bên kia gọi vào máy của Sang.

Không chờ đến sáng, Sang cùng một số đoàn viên của mình xuống tận nhà người dân để nhận. Cuộc gọi vào máy Sang mỗi lúc một nhiều, dù đồng hồ đã điểm 20 giờ 30 phút, 21 giờ…

Các bạn đoàn viên đến tận nhà dân để gom thùng carton. ẢNH: T.T

Sau đó là các khu chợ, các cửa hàng tạo hoá... ẢNH:T.T

"Cô chú gọi để biết rõ hơn hoạt động này là gì để mai lên phường quyên góp, mà tụi con cũng nhiệt tình gọi cái là xuống liền. Cứ ôm đống thùng này về trước đi, mai cô chú đi xin thêm rồi gọi tụi con", người dân nói với nhóm các bạn trẻ.

Sáng sớm 22-3, các thành viên của đoàn phường lại có mặt ở trụ sở phường từ sớm để tiếp tục công việc. Một nhóm ở lại phường để phòng có người dân mang thùng đến phường. Một nhóm khác cùng nhau đi trên chiếc xe lưu động, đến từng con hẻm, khu chợ để gom góp. Trên đường đi, nhóm nhận được điện thoại của người dân sẽ đến tận nhà để lấy.

Điều khiến cả nhóm bất ngờ là một đơn vị ở Bình Dương chở 200 thùng carton đến tận phường để gửi. 

542kg thùng carton và 30 cuộn băng keo lớn là kết quả mà người dân đã gom góp được.

Trong tính toán của mình, Sang nghĩ trong hai ngày làm việc này, cao lắm chỉ thu được từ 100 - 120kg thùng carton. Nhưng, chỉ trong sáng nay, con số đã nhảy lên gấp 4 lần. Đó là con số ngoài sức tưởng tượng của cả 11 thành viên.

Một người dân bán nước mía đã gọi điện để các bạn đoàn biên xuống lấy thùng. ẢNH: T.T

Trụ sở UBND phường là nơi các bạn trẻ tiếp nhận trực tiếp. Người dân có thể đến đây để đóng góp cho đến ngày mai (23-3). ẢNH: T.T

12 giờ trưa, từng thùng carton được xếp gọn lại để chuẩn bị đưa lên xe chuyển ra KTX ĐH Quốc gia. Chiếc xe tải nhỏ của một người dân vừa tìm chỗ đậu trong sân ủy ban phường để chờ các bạn trẻ chất thùng lên, chở ra KTX ĐH Quốc gia.

“Khi đến nơi, chú mới biết đó là số thùng do người dân góp lại gửi cho ĐH Quốc gia để đóng gói đồ đạc cho sinh viên trong mùa dịch. Chú liền bảo vậy chú miễn phí tiền xe cho mấy đứa. Lần sau có làm hoạt động mà cần xe chở, cứ alo chú chở miễn phí cho”, Sang kể lại.

Chuyển lên xe để chở ra KTX ĐH Quốc gia TP.HCM. ẢNH: T.T

11 thành viên trong đoàn thanh niên phường sáng nay đã làm việc hết sức để chuyển những thùng carton đến chỗ cần. ẢNH: T.T

Các bạn trai phụ nhau đưa thùng vào trong. ẢNH: T.T

Dù trời nắng nóng, mồ hôi ướt cả áo nhưng ai cũng vui vẻ. ẢNH: T.T

Mỗi người một tay, rồi việc gì cũng xong. ẢNH: T.T

Câu chuyện của chú tài xế khép lại những niềm vui của người dân và nhóm các bạn trẻ là đoàn thanh niên của phường trong ngày chủ nhật. Sang bảo, trời nắng nóng, đi có mệt thiệt nhưng cứ thấy số thùng ngày càng nhiều, người dân hào hứng đóng góp và dặn dò đi đường cẩn thận là cả nhóm lại thấy vui.

Cái niềm vui mà Sang vừa chia sẻ đó, chắc chắn sẽ nhân lên hàng trăm, hàng ngàn lần khi tất cả  người dân chúng ta cùng chung tay để chống dịch.

Nụ cười, niềm vui của các đoàn viên thanh niên sau một ngày cùng gom thùng để gửi cho KTX ĐH Quốc gia. ẢNH: T.T

Hỏi các bạn cảm nhận như thế nào về ngày hôm nay. Ai cũng bảo thấy vui. Niềm vui đó giản đơn ở chỗ, chính các bạn đã cảm nhận rõ hơn sức mạnh của tinh thần đoàn kết, sự đồng lòng của người dân. Nhiệt huyết, sức trẻ của các bạn cũng là nguồn năng lượng để kết nối mọi người cùng nhau làm việc tử tế.

Nụ cười, lời nói, hành động thiết thực… Những thứ không thể tình bằng tiền sẽ là sợi chỉ xuyên suốt để mỗi người trong chúng ta cùng dìu nhau đi qua hết mùa dịch bệnh này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm