Phi công Anh tươi cười ra viện, gửi lời “Tôi yêu Việt Nam“

Sáng 11-7, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) đã trao giấy xuất viện cho bệnh nhân phi công người Anh, chấm dứt 115 ngày ròng rã điều trị tại hai BV Bệnh Nhiệt đới và BV Chợ Rẫy do mắc COVID-19.

Đồng thời, nam phi công cũng được trao giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 sau 9 lần xét nghiệm âm tính và không cần phải cách ly.

Tham dự buổi lễ ra viện của bệnh nhân có Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, ông Lương Ngọc Khuê, Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM, ông Ian Gibbons MBE, Đoàn bay 919 (hãng bay phi công từng công tác), phòng khám gia đình (đơn vị vận chuyển phi công hồi hương).

Theo kế hoạch, nam phi công sẽ mất 26 tiếng 30 phút bay từ TP.HCM cho đến khi về tới quê hương Scotland. Lộ trình sẽ từ TP.HCM ra Hà Nội, từ Hà Nội đi đến Đức, từ Đức quá cảnh về Anh.

Trực tiếp bắt tay, trao giấy chứng nhận khỏi bệnh và xuất viện cho nam phi công, ông Lương Ngọc Khuê cho biết sau khi về nước, bệnh nhân sẽ tiếp tục điều trị tại một bệnh viện đa khoa. Ông Khuê chia sẻ trước khi xuất viện, bệnh nhân xúc động nhắn gửi: "Cảm ơn Việt Nam. Tôi yêu Việt Nam".  

Nam phi công người Anh được các y bác sĩ, Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM tiễn ra viện. Ảnh: BVCC

Chia sẻ về kế hoạch vận chuyển nam phi công về nước, ông Rafi Kot, Giám đốc phòng khám Family Medical Practice cho biết vào 2 ngày trước, đơn vị đã thảo luận từng chi tiết về việc vận chuyển làm sao đảm bảo an toàn nhất cho người bệnh. Đi cùng chuyến bay với nam phi công là một đội gồm một bác sĩ và hai điều dưỡng có nhiều kinh nghiệm vận chuyển bệnh nhân.

“Để vận chuyển bệnh nhân này, chúng tôi phải hoàn tất 7 giai đoạn mới đưa được bệnh nhân về nước, đòi hỏi thời gian rất nghiêm ngặt như trong quân đội.

Chuyến bay có thể xảy ra bất kỳ sự cố không lường trước được nên chúng tôi phải chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất xảy ra, và cố gắng vạch ra mọi tình huống có thể xảy ra, kể cả khi máy bay đã hạ cánh chứ không chỉ đơn giản là cung cấp oxy, các thiết bị cần thiết cho bệnh nhân.

Cụ thể, một chi tiết nhỏ về sự khác biệt của chân ghế giữa hai máy bay 350 và 787 cũng được chúng tôi thảo luận kỹ càng (hai chuyến bay đưa bệnh nhân về nước)”, ông Rafi Kot nêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm