SARS-CoV-2 ở Việt Nam đã biến chủng

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, sáng nay 11-3, virus SARS-CoV-2 đã biến đổi gen, thành bốn biến chủng, khác với virus được phát hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc - điểm khởi phát của dịch bệnh toàn cầu này.

Tại Việt Nam, so sánh diễn tiến lâm sàng bệnh nhân số 17, người từ Ý về và bệnh nhân số 20 lây nhiễm từ bệnh nhân số 17, thấy có biểu hiện viêm phổi rõ nét (bao gồm viêm phổi kẽ), biểu hiện bệnh nặng hơn so với bệnh nhân đến từ Anh (có triệu chứng mờ nhạt).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh VGP

Về tình hình chung, cập nhật tới 20 giờ ngày 10-3, trên thế giới đã ghi nhận hơn 114.000 trường hợp mắc COVID-19 tại 104 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó bảy quốc gia đã ghi nhận trên 1.000 trường hợp mắc gồm: Trung Quốc (80.756); Ý (9.172); Hàn Quốc (7.513); Iran (7.161); Pháp (1.412); Tây Ban Nha (1.231) và Đức (1.224).

Thế giới đã ghi nhận 4.019 trường hợp tử vong, trong đó tại Trung Quốc đại lục 3.136 người; Ý 463, Iran 237, Hàn Quốc 54, Pháp 30, Tây Ban Nha 30, Mỹ 27…

Việt Nam hiện ghi nhận 35 người mắc COVID-19. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe là 24.728 người, trong đó có 2.525 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 8.057 người cách ly tập trung tại cơ sở khác, 14.200 người cách ly tại nhà và nơi cư trú. 

Bắt buộc khai báo y tế 

Cuộc họp Ban chỉ đạo dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các thành viên thống nhất phải kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, mọi trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, bao gồm cả người Việt Nam từ nước ngoài trở về, đều phải khai báo y tế bắt buộc. Nếu khai báo gian dối sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đại diện Bộ Ngoại giao nhấn mạnh công dân nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam vừa phải tuân thủ quy định của luật pháp quốc tế, vừa phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Do đó, nếu người nước ngoài vào Việt Nam mà không tuân thủ yêu cầu khai báo y tế, thì theo quy định của Việt Nam về kiểm soát dịch bệnh, họ sẽ phải chịu các hình thức xử phạt, kể cả hình sự.

Để ngăn chặn dịch bệnh từ đường không, các hãng hàng không Việt cần quy định bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang ngay từ đầu, trong suốt quá trình bay. Khi làm thủ tục nhập cảnh ở các cảng hàng không, khách bay cũng phải đeo khẩu trang. 

Đối với các hãng hàng không nước ngoài, Việt Nam cần có khuyến nghị mạnh mẽ. Khi hành khách đã vào cảng hàng không làm thủ tục nhập cảnh thì bắt buộc phải đeo khẩu trang. Các cảng hàng không sẽ phát khẩu trang miễn phí cho hành khách.

Các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp quản lý chặt chẽ khách quá cảnh, yêu cầu các cảng hàng không quốc tế bố trí khu riêng phục vụ cho đối tượng này trong thời gian nghỉ ngơi, mua sắm đồ lưu niệm. Trong lúc chờ bay thì không cho nhập cảnh với khách nếu thuộc diện nghi ngờ, tuổi cao có bệnh nền, người có triệu chứng dịch tễ… Các trường hợp còn lại muốn nhập cảnh thì phải khai báo y tế bắt buộc…

Ngoài ra, Bộ GTVT khuyến nghị tài xế các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là tài xế taxi, phải đeo khẩu trang và yêu cầu hành khách đeo khẩu trang…

Kiên định thực hiện cách ly tập trung

Ban chỉ đạo thống nhất tiếp tục kiên định thực hiện cách ly tập trung 14 ngày và đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn, tập huấn cụ thể cho các địa phương về việc giảm mật độ cách ly, công tác tổ chức cách ly tại cộng đồng.

Đến nay, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn về giảm mật độ cách ly. Theo đó, người đang cách ly tập trung, sau ba ngày mà xét nghiệm âm tính thì có thể chuyển về cách ly tại cộng đồng, giám sát chặt chẽ, đồng thời tiến hành lập hồ sơ sức khỏe điện tử. Cấp ủy, chính quyền địa phương có trách nhiệm chỉ đạo kiểm tra, giám sát...

Ban chỉ đạo cũng giao Bộ Y tế hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ cho các địa phương việc phân luồng, tổ chức khám chữa bệnh cho những trường hợp cảm sốt thông thường…

Về xử lý môi trường, các đại biểu đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể về quy trình cho các địa phương thực hiện diệt khuẩn, tiêu trùng tẩy độc tại gia đình và khu vực có người nhiễm COVID-19; hướng dẫn diệt khuẩn tại các địa điểm công cộng, điểm du lịch, trường học… tránh lãng phí không cần thiết, thậm chí gây hoang mang cho người dân.

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp tại châu Âu, vừa qua, Chính phủ đã có giải pháp đơn phương tạm dừng chính sách miễn visa đối với tám nước châu Âu. Hôm nay, các thành viên Ban chỉ đạo đặt vấn đề có nên tổ chức cách ly tập trung đối với những người đến từ khu vực này hay không.

Các ý kiến đại diện Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cho rằng việc tổ chức cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ khu vực châu Âu là cần thiết. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng đề nghị cân nhắc kỹ giải pháp này.

Qua thảo luận, Ban chỉ đạo cho rằng bản chất việc tổ chức cách ly là sàng lọc, phát hiện những người có nguy cơ lây nhiễm để thực hiện biện pháp ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Chúng ta cũng không cực đoan cho rằng tất cả mọi người đến từ các nước châu Âu đều là người có nguy cơ. Chúng ta chỉ cách ly những người có nguy cơ lây nhiễm bệnh, cụ thể là những người đã đi qua vùng dịch, ổ dịch, có tiếp xúc gần với người đã đi qua vùng dịch... 

Ban chỉ đạo giao Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao thống nhất các địa điểm được coi là vùng dịch, ổ dịch COVID-19 để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm