Thế giới thể thao đứng hình vì COVID-19

Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc đã cấm các hoạt động thể thao, nhất là bóng đá. AFC Champions League 2020 khi bước vào giai đoạn vòng bảng chỉ lùi những trận dính đến các CLB Trung Quốc, còn Nhật, Úc, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia vẫn thi đấu bình thường nhưng nay bắt đầu đặt lên bàn cân các giải đấu của AFC.

AFC Champions League khu vực Tây-Trung Á trước đây vẫn diễn ra bình thường nhưng dịch COVID-19 đã lây lan hàng loạt quốc gia Trung Đông và Tây Á thì nay các trận vòng bảng AFC Champions League cũng chính thức “tắt nguồn”.

“Giặc” COVID-19 đang hoành hành rất dữ, không một quốc gia nào xem thường, nó vượt qua ngoài thẩm quyền của các tổ thức quản lý thể thao mà thuộc về nhà nước, Bộ Y tế, chính phủ…

Với hoạt động thể thao, việc tụ tập đông người là môi trường thuận lợi để COVID-19 lây lan… Thế nên các sự kiện thể thao phải tuân thủ nghiêm ngặt các cơ quan chức năng của mỗi quốc gia. Hàng loạt giải thể thao ở châu Âu đã tạm đình chỉ vô thời hạn. Giải cầu lông Đức mở rộng, Ba Lan mở rộng trong cuối tháng 3 đều là vòng loại Olympic 2020 cũng hoãn vô thời hạn.

COVID-19 đe dọa thể thao thế giới và thậm chí việc họp báo đông người chen chúc như thế này cũng không thể thực hiện được. Ảnh: NGỌC DUNG

Các trận đấu đỉnh cao giờ có khả năng hoãn vô thời hạn khiến bóng đá “đứng hình”. Ảnh: NGỌC DUNG

Giải trượt tuyết Marathon quốc tế hoành tráng thu hút những VĐV hàng đầu thế giới hằng năm ở Thụy Sĩ cũng đã chính thức hoãn vô thời hạn. Giải xe đạp “UAE Tour” có số tiền thưởng hàng chục triệu USD rất hoành tráng cũng chính thức “shut down”.

Các trận đấu vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á vào cuối tháng 3 tới đây cũng đang đứng trước thách thức và thiệt hại tài chính.

Malaysia đã cân nhắc và lên kế hoạch cho trận tiếp Việt Nam ngày 31-3 tới trên sân Bukit Jalil phải đóng kín cổng, không khán giả trong khi AFC đã tính đến việc hoãn vô thời hạn.

Nếu đúng theo phương án của LĐBĐ Malaysia, tức thi đấu trong sân Bukit Jalil 85.000 khán giả mà không bán vé thì phía chủ nhà sẽ mất đi nguồn thu khổng lồ.

Riêng trong lĩnh thực thể thao không thôi, COVID-19 đã làm thất thoát hàng trăm tỉ USD tính đến thời điểm hiện nay.

Các liên đoàn thể thao quốc tế, khu vực đang phải tư vấn cho các thành viên liên đoàn quốc gia phải tuân thủ nghiêm ngặt cơ quan chức năng cấp nhà nước của quốc gia họ trong chiến dịch phòng ngừa COVID-19.

Thế giới thể thao đang bị đứng hình cùng với giặc COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Các đội tuyển Đông Nam Á mất ngủ vì COVID-19

Trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, các đội tuyển quốc gia đều bị ảnh hưởng nặng nề. Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vừa quyết định hoãn sáu trận đấu vòng bảng AFC của các CLB thuộc Hàn Quốc, UAE, Iran, Saudi Arabia, Thái Lan vì lo ngại lây truyền dịch COVID-19.

Riêng tại bảng G, các đội tuyển Việt Nam, Malaysia, Thái Lan đều chịu chung số phận vừa lên lịch đá giao hữu, vừa hồi hộp mong ngóng có khả năng diễn ra hay không. Thầy trò ông Park vừa bị hủy trận đá tập với Iraq vào ngày 26-3 nhưng may mà sau đó mời được quân xanh Kyrgyzstan thay thế.

Tương tự, Malaysia mới nhất bị Bahrain từ chối đá tập vào ngày 21-3 cũng bởi sợ dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Điều này khiến thầy trò Tan Cheng Hoe mệt mỏi vì không có điều kiện tốt nhất để kiểm tra lực lượng tiếp đón Việt Nam trong một trận đấu quan trọng.

Đội tuyển Thái Lan của ông thầy người Nhật Akira Nishino có lẽ còn khổ sở hơn khi mọi thứ dần ra ngoài tầm kiểm soát. HLV Nishino dự tính hội quân vào ngày 19-3 để chuẩn bị đón tiếp đội tuyển Indonesia vào ngày 31-3 cũng ở vòng loại Cúp Thế giới nhưng rất nhiều khả năng không có lực lượng mạnh nhất do lệnh cách ly 14 ngày đối với tất cả công dân nhập cảnh từ các nước có vùng dịch lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Quy định này khiến bốn tuyển thủ hay nhất của Thái Lan đang chơi bóng ở Nhật không có cơ hội khoác áo đội tuyển.

Các nhà cầm quân đội tuyển quốc gia không mất ngủ mới lạ!

NHƯ QUỲNH 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm