Thông tin mới về bệnh nhân 251 'rất phức tạp' tại Hà Nam

Như đã đưa tin, sáng 8-4, Bộ Y tế công bố ca bệnh nhiễm COVID-19 số 251 là ông NVĐ (64 tuổi, trú tại thôn Ngô Khê 3, xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục, Hà Nam).

Ông Đ. được đánh giá là bệnh nhân có yếu tố dịch tễ phức tạp nhất trong số bốn người bị nhiễm COVID-19 tại Hà Nam.

Một chốt kiểm soát trên địa bàn thôn Ngô Khê 3. Ảnh: Huyện Bình Lục

Chiều cùng ngày, trao đổi với PLO, ông Lê Gia Ngọc, Chánh Văn phòng UBND huyện Bình Lục, cho biết chính quyền địa phương đã thành lập bốn chốt kiểm soát trên địa bàn thôn Ngô Khê 3.

Các chốt có nhiệm vụ kiểm soát y tế, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch đối với người dân trong khu vực; đồng thời rà soát toàn bộ các trường hợp F1 và F2 liên quan đến bệnh nhân để từ đó khoanh vùng, cách ly và chống lây nhiễm kịp thời.

Ở một diễn biến khác, ngay trong đêm 7-4, Sở Y tế tỉnh Hà Nam đã phải họp khẩn về ca bệnh trên. Theo lãnh đạo sở, bệnh nhân là người được điều trị tại BV đa khoa tỉnh từ ngày 20-3, đến ngày 7-4 thì xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân không có yếu tố dịch tễ nhưng có nhiều bệnh nền phức tạp như gout, xơ gan… Hơn thế, do nằm viện dài ngày, tiếp xúc với nhiều đối tượng, nguy cơ lây nhiễm bệnh sang người khác là rất lớn.

Đặc biệt, hiện tại cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm (F0). BV đa khoa tỉnh Hà Nam đã phải cách ky đối với hơn 30 y bác sĩ, nhân viên y tế có tiếp xúc với bệnh nhân.

Ông Phạm Quang Thắng, Chủ tịch UBND xã Bình Nghĩa, cho biết đã chỉ đạo đài truyền thanh xã thông tin về ca bệnh, tuyên truyền hướng dẫn người dân tự cách ly tại nhà và tiến hành khai báo y tế khi có tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Cùng với đó, xã cũng tổ chức phun khử khuẩn tại gia đình bệnh nhân và các gia đình trong thôn Ngô Khê 3; lập danh sách hơn 1.100 khẩu để thuận tiện cho việc theo dõi, giám sát.

Tính đến ngày 8-4, xã Bình Nghĩa đã sàng lọc được 15 trường hợp là F1 (yêu cầu cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Bình Lục) và 56 trường hợp F2 (thực hiện cách ly tại nhà).

Ông Trần Xuân Dũng, Chủ tịch UBND huyện Bình Lục, yêu cầu các đơn vị điều phối, bố trí đủ nhân lực phục vụ việc cách ly, điều trị; cung ứng đủ nhu yếu phẩm, lương thực phục vụ cho người dân thôn Ngô Khê 3 trong thời gian thực hiện cách ly.

Đáng chú ý, chính quyền huyện Bình Lục khuyến cáo người dân trên địa bàn xã Bình Nghĩa cũng như toàn huyện thực hiện khai báo y tế trung thực khi khám chữa bệnh tại BV đa khoa tỉnh Hà Nam từ ngày 20-3 đến 7-4 (thời điểm bệnh nhân 251 từ lúc điều trị đến khi xác định nhiễm bệnh).

 

Lập khu cách ly quy mô 200 người

Ngay sau khi ghi nhận ca bệnh số 251, chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đã ký quyết định thành lập cơ sở cách ly y tế tập trung của tỉnh để phòng, chống COVID-19.

Theo đó, khu cách ly được lập tại Trường Cao đẳng Y tế tỉnh Hà Nam, với quy mô bố trí chỗ nghỉ cho 200 người. 50 cán bộ cũng được huy động để đảm bảo an ninh, điều hành, cũng như công tác y tế.

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh được giao chủ trì, phối hợp cùng Công an tỉnh, Sở Y tế, UBND TP Phủ Lý… quản lý, điều hành, vận hành khu cách ly.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm