TP.HCM cách ly 255 trường hợp liên quan bar Buddha

Ngày 3-4, tại cuộc họp cung cấp thông tin đến báo chí về tình hình tại các khu cách ly y tế trên địa bàn TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết bar Buddha đang là ổ dịch của TP. Đến thời điểm này TP.HCM đã cách ly 255 trường hợp liên quan đến quán bar này.

Đánh giá được nguy cơ và tiếp xúc gần trong quán bar cho nên ngay khi phát hiện ca bệnh 91, TP đã khoanh vùng nhanh, tiếp cận, cách ly lấy mẫu những người đã tham gia vào buổi tiệc ngày 14-3 cũng như những người đến đây từ 13 đến 17-3. 

Cũng theo bác sĩ Dũng, tuy chưa có con số chính xác số người đến quán bar vào đêm 14-3 nhưng qua lời khai của chủ quán (đang được cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm âm tính) thì có hơn 200 người. Như vậy con số 255 là đã gần với số thực tế đến quán.

"Liên quan đến quán bar Buddha, đã có tổng cộng 15 người nhiễm COVID-19 và hai trường hợp nguy cơ cao. Suốt thời gian dài theo dõi, đánh giá, giám sát nhiều mặt về chuyên môn, chúng tôi có thể khẳng định hiện chuỗi lây nhiễm từ bar Buddha đã được kiểm soát" - bác sĩ Dũng nhấn mạnh. 

"Mặc dù TP đã rất nhiều lần thông báo những người từng đến quán bar khai báo sớm để kiểm soát nguy cơ nhưng vẫn có những trường hợp khai báo trễ, thậm chí không khai báo. Có cả những trường hợp chờ đủ 14 ngày rồi mới khai báo nhưng chúng tôi vẫn đưa vào khu cách ly đủ 14 ngày (kể từ ngày đưa vào cách ly tập trung)"-  bác sĩ Dũng nói thêm.

Theo bác sĩ Dũng, những người này nếu đưa trở lại cộng đồng sớm thì có thể xảy ra nhiều nguy cơ. Đơn cử, có một trường hợp xét nghiệm vào ngày thứ 13 kể từ ngày rời khỏi quán bar là âm tính nhưng TP vẫn chưa đồng ý cho ra. Ba ngày sau khi xét nghiệm lần 2 họ lại dương tính.

"Những trường hợp thiếu trung thực, khai báo quanh co và không trình diện có thể phải xem xét chế tài vì vi phạm đến Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm của Việt Nam, Nghị định 176 của Chính phủ" - bác sĩ Dũng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm