TP.HCM: Tạm dừng thăm người cai nghiện để chống COVID-19

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, đã thông tin báo chí xung quanh việc này trong cuộc họp diễn ra sáng 7-4.

Theo đó, hiện Sở LĐ-TB&XH TP đang quản lý 12 cơ sở cai nghiện với tổng số 12.000 đối tượng cai nghiện bắt buộc. Các đối tượng cai nghiện có tiền án, tiền sự chiếm 45%, 70% đối tượng cai nghiện ở độ tuổi dưới 30.

Các học viên tại Trung tâm chữa bệnh Đức Hạnh được xóa mù chữ, nâng cao trình độ. Ảnh: HOÀNG LAN

Trước đó, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ LĐ-TB&XH đã ra Công điện số 02 yêu cầu các cơ sở cai nghiện ma túy dừng thu nhận người cai nghiện.

Tuy nhiên, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM xét thấy nếu dừng thu nhận nhóm đối tượng này sẽ khiến địa bàn mất an ninh trật tự nghiêm trọng. Vì vậy, ngày 6-4, Sở LĐ-TB&XH xin ý kiến chủ tịch TP cho phép các trung tâm cai nghiện tiếp nhận người nghiện ma túy.

Đây là nhóm nhạy cảm và có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao. Vì vậy, khi tiếp nhận, trung tâm cai nghiện sẽ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Sau thời gian cách ly sẽ thực hiện kiểm tra sức khỏe thêm một lần nữa trước khi hòa nhập với nhóm đối tượng đang cai nghiện tại trung tâm.

Từ nay đến ngày 15-4, cơ sở cai nghiện sẽ không cho người nhà thăm, gặp người cai nghiện. Dừng tiếp nhận viện trợ từ các tổ chức từ thiện. Dừng người cai nghiện tự nguyện, vận động bà con tự cai nghiện tại nhà, qua ngày 15-4, các trung tâm sẽ có thông báo nhận người cai nghiện tự nguyện trở lại.

Trong buổi làm việc, giám đốc Sở LĐ-TB&XH thông tin thêm, TP.HCM chi 1.800 tỉ đồng để hỗ trợ nhóm lao động thất nghiệp, nhóm giáo viên mầm non, nhóm bán vé số dạo, nhóm nghèo và cận nghèo; nhóm đang hưởng chế độ chính sách thường xuyên. Đồng thời, chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội tại nhà đối với nhóm hưu trí.

Theo đó, TP.HCM hỗ trợ 11.947 trường hợp bán vé số dạo, mỗi người 750.000 đồng.

Hỗ trợ tháng 4, tháng 5, tháng 6, mỗi tháng 1 triệu đồng đối với 9.000 hộ nghèo mất việc làm, mất nguồn hỗ trợ từ phía xã hội và cộng đồng.

Có khoảng 15.000 trường hợp đang được hưởng chế độ mỗi tháng sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng liên tiếp trong ba tháng.

Khoảng 600.000 công nhân bị mất việc tại TP.HCM và 32.000 giáo viên mầm non, mẫu giáo, nhóm trẻ, tư thục sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng liên tiếp trong ba tháng.

Trong ba tháng 4, 5 và 6, TP cũng thực hiện việc chi trả lương trao tận tay từng đối tượng trong nhóm hưu trí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm