Vì sao Quảng Nam thu phí tiền ăn người về từ TP HCM, Hà Nội?

Tối 3-4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Nam (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) cho biết đã tổ chức tiếp nhận 413 người từ TP HCM và Hà Nội về Quảng Nam đưa vào khu cách ly tập trung của tỉnh và lý do thực hiện cách ly có thu phí với nhóm này.

Theo Ban chỉ đạo, việc tổ chức cách ly người về từ TP HCM và Hà Nội được thực hiện dựa trên Quyết định 447/QĐ-TTg về việc công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc theo qui định tại Khoản 2, Điều 38 Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, khi dịch đã có nguy cơ lây lan từ tỉnh này sang tỉnh khác.

Quảng Nam lập nhiều chốt kiểm soát phòng, chống COVID-19. Ảnh: TN

Ngoài ra, Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, thực hiện cách ly toàn xã hội, cách ly xã với xã, huyện với huyện, tỉnh với tỉnh, dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác trừ một số trường hợp. Hiện nay, TP HCM và Hà Nội là vùng được xác định có dịch, là nơi có hai ổ dịch lớn và lây lan ra cộng đồng.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cho biết, Bộ Y tế đã khuyến cáo, chúng ta bắt đầu bước vào giai đoạn nguy hiểm khi Việt Nam mất dấu F0, bất kỳ ai cũng có thể mang mầm bệnh và tạo sự lây lan trong cộng đồng…

Ban Chỉ đạo nêu dẫn chứng, theo qui định của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Bộ Luật Hình sự, những người từ vùng dịch này cố ý đi đến địa phương khác sẽ bị xử phạt hành chính hoặc đến mức nguy hiểm phải xử lý hình sự theo hướng dẫn mới nhất của Toà án tối cao (số 45/TANDTC-PC ngày 30/3/2020 về xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19).

“Như vậy có thể khẳng định, người dân Quảng Nam từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh về quê sau ngày 01/4/2020 là vi phạm pháp luật. Do họ về từ vùng dịch và có nguy cơ mang theo mầm bệnh nên phải bị cách ly theo Điều 49 Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm”, ban chỉ đạo nhấn mạnh.

Lực lượng chức năng kiểm tra thân nhiệt đối với người đi vào địa phận tỉnh Quảng Nam. Ảnh: TN

Cùng với vi phạm pháp luật, những người này nằm ngoài kế hoạch đã được phê duyệt của tỉnh. Do đó, không thể lo cho họ toàn bộ các khoản chi phí tại nơi cách ly như các trường hợp khác, nhất là trong điều kiện khu cách ly đang rất khó khăn, đội ngũ y bác sĩ, lực lượng phục vụ còn hạn chế, ngân sách cũng có mức độ, trong tình hình dịch bệnh vẫn còn rất khó lường.

Nếu cách ly không thu phí sẽ không công bằng và dẫn đến tình trạng nhiều người chấp nhận vi phạm để trở về, không loại trừ trong số đó có nhiều đối tượng phức tạp. Chúng ta chắc chắn sẽ gặp muôn vàn khó khăn, rất dễ vỡ trận và không có cơ hội để khắc phục, thiệt hại vô cùng lớn trên mọi phương diện.

Vì vậy tỉnh Quảng Nam sẽ có thu phí với những đối tượng này. Tuy nhiên thu nội dung gì, mức thu bao nhiêu, miễn giảm cho đối tượng nào… để đảm bảo hợp tình hợp lý, đúng qui định thì UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh xem xét quyết định tại kỳ họp sắp đến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm