Việt Nam đứng trước sức ép rất lớn từ dịch COVID-19

Bộ Y tế vừa có báo cáo cập nhật về tình hình diễn biến dịch COVID-19 tại Việt Nam để phục vụ hội nghị Chính phủ với các địa phương.

3 giai đoạn dịch COVID-19

Theo Bộ Y tế, tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam có thể chia thành 3 giai đoạn.

Thứ nhất là từ trường hợp mắc đầu tiên đến trường hợp thứ 16. Giai đoạn này Việt Nam ghi nhận ổ dịch đầu tiên ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Thứ hai là từ trường hợp mắc số 17 đến trường hợp số 268, ghi nhận các trường hợp bệnh nhập cảnh vào Việt Nam trở về từ các khu vực, quốc gia đang có dịch như châu Âu và Mỹ. Thời điểm này, Việt Nam có các ổ dịch tại cộng đồng như quán bar Buddha (TP.HCM), Hạ Lôi và BV Bạch Mai (Hà Nội).

Thứ ba là từ trường hợp mắc số 269 đến nay, ghi nhận toàn bộ số ca mắc đều là các trường hợp trở về nước, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Không ghi nhận ca mắc mới tại cộng đồng.

Các bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong một đợt công bố khỏi bệnh. Ảnh: HP

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định Việt Nam đã thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch sớm, chủ động và có hiệu quả.

Nguyên tắc bốn tại chỗ (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) được thực hiện quyết liệt. Cùng với đó, chiến lược ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng triệt để - dập dịch quyết liệt - điều trị cũng phát huy hiệu quả.

Tính đến ngày 23-6, Việt Nam đã thực hiện 372.523 xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR, phát hiện 349 mẫu dương tính và 372.174 mẫu âm tính.

Đặc biệt, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên thế giới không ghi nhận tử vong do COVID-19. Kể từ ngày 16-4 không ghi nhận trường hợp mắc mới trong cộng đồng.

Về công tác điều trị, toàn bộ bệnh nhân trong giai đoạn 1, 2 của dịch đã khỏi và xuất viện, nhất là viêc điều trị thành công cho hai ca được tiên lượng rất nặng, nguy kịch là bệnh nhân số 19 và 91.

Nhóm giải pháp sắp tới

Dù đạt được nhiều kết quả khả quan nhưng Việt Nam cũng đang phải đối mặt với làn sóng dịch thứ hai, trong trường hợp xảy ra các ca lây nhiễm tại cộng đồng do bỏ sót các trường hợp nhập cảnh mắc bệnh hoặc các bệnh nhân nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng.

Bệnh nhân số 91 là một trong hai ca bệnh được tiên lượng rất nặng hiện đã có nhiều chuyển biến "thần kỳ". Ảnh: PLO

Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch bệnh COVID-19 nhận định, Việt Nam đang đứng trước sức ép rất lớn khi một mặt phải giữ an toàn trong nước, mặt khác không thể đóng cửa vì phải đưa công dân Việt Nam bị kẹt ở nước ngoài về nước. Cạnh đó còn đón các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam làm việc, xúc tiến thương mại.

Do vậy, các biện pháp quan trọng được đưa ra nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu kép nêu trên. Trong đó, việc ngăn chặn dịch xâm nhập thông qua kiểm soát nhập cảnh đường hàng không và đường biên giới trên bộ, đường mòn, lối mở cần được chú trọng.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã xây dựng phương án xét nghiệm cho giai đoạn có ca bệnh xâm nhập từ nước ngoài về, ca bệnh thứ phát trong cộng đồng và các ổ dịch khu trú và chuẩn bị phương án xét nghiệm cho trường hợp bệnh lây lan rộng trong cộng đồng.

Cơ quan này cũng chủ trì xây dựng các hướng dẫn chi tiết về giám sát dịch, phòng ngừa dịch bệnh tại nơi làm việc, trường học, nhà máy, khu dân cư, các khu tập trung đông người như chợ, rạp hát, sân vận động, ký túc xá của người lao động...

Bộ Y tế còn nhấn mạnh việc thực hiện sàng lọc bệnh nhân, phân luồng, phân tuyến, thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện đảm bảo không để lây nhiễm trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Tổ chức cách ly hiệu quả tại các cơ sở cách ly, xây dựng phương án cách ly đối với các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong thời gian ngắn.

Đặc biệt, ngành y tế sẽ nâng cao năng lực điều trị, tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm các phác đồ điều trị, đặc biệt đối với các ca nặng như bệnh nhân số 19 (đã xuất viện về gia đình) và bệnh nhân số 91. Việc tăng cường nghiên cứu khoa học, thực hiện các nghiên cứu khoa học về dịch tễ học phân tử, sản xuất vaccine, thuốc điều trị… cũng được tập trung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm