Đường lưỡi bò bị chỉ trích

Chiều 23-5, tại thủ đô Tokyo (Nhật), Thủ tướng Shinzo Abe đã tiếp Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario. Trang web Bộ Ngoại giao Philippines thông báo tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi tình hình trong khu vực và các thách thức an ninh hàng hải chung của hai nước.

Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố Nhật ủng hộ hoàn toàn việc Philippines kiện Trung Quốc về vấn đề tranh chấp biển Đông ở Tòa án Trọng tài Quốc tế.

Ngoại trưởng Albert del Rosario phát biểu Philippines đánh giá cao sự ủng hộ của Nhật và nhấn mạnh vai trò quan trọng của luật pháp quốc tế trong việc tìm kiếm một giải pháp lâu dài cho các tranh chấp quốc tế dựa trên sân chơi công bằng.

Hai bên hoan nghênh việc tổ chức kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa ASEAN-Nhật trong năm nay.

Đường lưỡi bò bị chỉ trích ảnh 1

Tàu tấn công đổ bộ BRP Sierra Madre của Philippines ở bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Năm 1999, Philippines cố tình bỏ con tàu này mắc cạn tại đây để làm nơi đóng quân. Ảnh: CHÍNH PHỦ PHILIPPINES

Cùng ngày, phát biểu tại hội nghị quốc tế lần thứ 19 ở Tokyo với chủ đề Tương lai châu Á do Tập đoàn truyền thông Nikkei (Nhật) tổ chức, Ngoại trưởng Albert del Rosario cảnh báo các tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải ở châu Á đang gây ra những căng thẳng có thể dẫn đến xung đột.

Đề cập đến vấn đề biển Đông, ông chỉ trích tuyên bố đường chín đoạn của Trung Quốc bao trùm gần trọn biển Đông là thái quá. Ông ghi nhận dù Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) đã mở đường để thiết lập Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC) nhưng vẫn không thể giải quyết các vấn đề hiện tại.

Ông nói chính vì một bên tranh chấp hung hăng áp đặt các tuyên bố chủ quyền (ám chỉ Trung Quốc) nên Philippines phải cậy đến Tòa án Trọng tài quốc tế để minh định rằng luật pháp quốc tế mang lại phán xử công bằng.

Cũng trong ngày 23-5, tại cuộc họp báo ở thủ đô Manila (Philippines), Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin thông báo Bộ Quốc phòng đã gửi cho Bộ Ngoại giao hình ảnh tàu Trung Quốc tại khu vực bãi cạn Ayungin (bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Philippines chiếm giữ).

Báo Phil Star (Philippines) đưa tin ông Voltaire Gazmin nói hiện diện của các tàu Trung Quốc gần bãi Cỏ Mây là điều bất thường. Ông cho biết sẽ không gửi thêm tàu chiến đến bãi Cỏ Mây mà chỉ cử một tàu hải quân không vũ trang đến tiếp tế cho đơn vị lính thủy đánh bộ đang đóng ở đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin bác bỏ nguy cơ chiến tranh với Trung Quốc và nhấn mạnh điều Philippines cần làm lúc này là thu thập bằng chứng về các vụ xâm nhập của tàu Trung Quốc để sử dụng trong công hàm phản đối Trung Quốc thông qua kênh ngoại giao.

Hôm 22-5, Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định tàu Trung Quốc đã khiêu khích, trái với luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. Ông chỉ trích sự hiện diện của tàu Trung Quốc trong khu vực là một phần trong chiến lược củng cố tuyên bố đường chín đoạn (đường lưỡi bò) bao trùm biển Đông.

Ngày 22-5 tại Tokyo (Nhật), Ngoại trưởng Albert del Rosario đã hội đàm với người đồng cấp Nhật Fumio Kishida. Báo Asahi Shimbun (Nhật) cho biết tại hội đàm, hai bên nhất trí phối hợp trong các hoạt động củng cố quan hệ đối tác chiến lược. Hai bên cũng đồng ý hợp tác nhằm cải thiện năng lực của cơ quan tuần duyên Philippines.Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida tuyên bố Nhật sẽ bàn giao sớm 10 tàu tuần tra cho Philippines dưới hình thức viện trợ phát triển chính thức (ODA).

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm