Điều kiện để quán ăn, cà phê, nhà hàng...được bán tại chỗ

Trong dự thảo trình UBND TP.HCM của Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP về bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 với các cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ quan này đề xuất các cơ sở dịch vụ ăn uống tại chỗ không sử dụng máy lạnh trong không gian kín, không bán rượu bia.

Lý giải đề xuất này, Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho rằng việc bán rượu bia sẽ khiến khách giao tiếp nhiều hơn. Điều này rất dễ tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19, do đó quy định không bán mặt hàng này là hợp lý trong thời điểm này.

Bộ dự thảo này gồm sáu tiêu chí cho mở cửa dịch vụ ăn uống, cụ thể: Tiêu chí 1, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, trừ cơ sở được quy định tại điều 12, NDD15/2018, có đăng ký mã QR theo quy định của TP.

Tiêu chí 2: Các cơ sở phải đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm tại nơi kinh doanh, thực hiện đúng theo quy định, về cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người, bảo quản, vận chuyển, nguồn gốc nguyên liệu và các chứng từ liên quan...

Tiêu chí 3: Các cơ sở kinh doanh phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế; bố trí khu vực giao- nhận sản phẩm, trang bị đầy đủ nước rửa tay, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, và có phương tiện làm khô tay.

Tiêu chí 4: Người lao động, người đến cơ sở phải tuân thủ nguyên tắc 5K, phải thực hiện quét mã QR và thực hiện đúng theo hướng dẫn của ngành y tế trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tiêu chí 5: Tùy và cấp độ dịch tại nơi kinh doanh, cơ sở thực hiện hạn chế số lượng người bán, người mua thực phẩm cùng một thời điểm theo hướng dẫn của ngành y tế trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tiêu chí 6: Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ không sử dụng máy lạnh trong không gian kín, không bán rượu bia. Khách ăn, uống tại chỗ phải đảm bảo thực hiện theo đúng hướng dẫn ngành y tế trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Như vậy ở bộ dự thảo sáu tiêu chí này không bắt buộc quy định số người tối đa được ăn uống tại cơ sở kinh doanh trong một thời điểm mà tùy vào cáp độ dịch tại địa phương. Đồng thời, không quy định cụ thể giãn cách 2 m và thời gian hoạt động, song người bán, người đến cơ sở như giao nhận hàng, khách hàng... phải tuân thủ các quy định an toàn phòng dịch.

Hàng Việt Nam bán tại Singapore.

Xuất khẩu bứt phá: Vui nhưng vẫn lo

(PLO)- Việt Nam đã chứng tỏ khả năng vươn lên trong chuỗi cung ứng và trở thành một trung tâm sản xuất quan trọng trong ngành hàng công nghệ.