110 nhà liên kế xây ‘chui’: Ai chịu trách nhiệm?

Mới đây, vụ việc Công ty Hưng Lộc Phát “vô tư” triển khai xây dựng khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý đất đai với dự án Green Star Sky Garden tại phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM đã khiến dư luận xôn xao. Dự án có quy mô đến hơn 52.000 m2, chủ đầu tư (CĐT) chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa có quyết định giao đất nhưng đã triển khai xây dựng từ hơn một năm nay. Thế nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có đơn vị nào chịu trách nhiệm về vụ việc này.

Có vi phạm nhưng chủ đầu tư vẫn khẳng định không sai

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM xoay quanh các vấn đề pháp lý của dự án trên, ông Nguyễn Văn Bình, Phó tổng giám đốc Công ty Hưng Lộc Phát, vẫn khẳng định công ty này không làm gì sai. Ông Bình cho rằng công ty đã được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, công nhận CĐT, duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Cùng với đó là các văn bản thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật đầu tư dự án.

Ông Bình cũng khẳng định dự án của Hưng Lộc Phát đáp ứng đủ điều kiện để khởi công theo quy định tại khoản 1 Điều 89 Luật Xây dựng. Cụ thể như có tổng mặt bằng xây dựng, có giấy phép xây dựng, có thiết kế bản vẽ thi công hạng mục công trình… Ông viện dẫn quy định tại Luật Xây dựng để khẳng định 110 căn nhà liên kế này thuộc trường hợp miễn phép xây dựng vì dự án đã được phê duyệt quy hoạch 1/500, dưới bảy tầng, tổng diện tích sàn dưới 500 m2.

Mặc dù thừa nhận hiện trạng đất đang là một phần đất ở, một phần đất trồng cây lâu năm nhưng ông Bình vẫn khẳng định việc xây dựng trên đất này mà chưa chuyển sang đất ở là không sai.

Pháp Luật TP.HCM đặt vấn đề khi doanh nghiệp (DN) chưa được giao đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chưa thể có quyền để xây dựng công trình trên đất đó. Ông Bình cho hay DN này căn cứ vào Văn bản 805/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện Nghị định 99/2018 của Chính phủ. Trong đó, đất nông nghiệp, đất chuyên dùng nếu đã được xác định là đất ở trong đồ án quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì được xem như là đất ở để làm dự án.

Một góc khu biệt thự xây “lụi” của dự án Green Star Sky Garden. Ảnh: LINH LAM

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, nội dung này trong văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng là trái với Luật Xây dựng 2014 nên từng bị Bộ Tư pháp “tuýt còi”.

Trước đây, UBND TP.HCM cũng từng nhiều lần kiến nghị Chính phủ chấp thuận cho TP giải quyết theo hướng như trên để tháo gỡ cho DN. Thế nhưng đến nay Chính phủ vẫn chưa chấp thuận. Trước đó, ngày 17-6, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, đã có văn bản gửi TP để “bênh vực” cho Hưng Lộc Phát với lý lẽ tương tự, đồng thời kiến nghị TP sớm giải quyết thủ tục giao đất để DN thực hiện dự án. Trong văn bản này, hiệp hội cũng “lơ” các điều kiện về đất đai trước khi khởi công xây dựng công trình.

Đáng lưu ý, theo thông tin của Hưng Lộc Phát gửi cho báo chí, dự án được triển khai vào tháng 6-2018. Cùng thời điểm này, công ty làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất gửi đến Sở TN&MT. Như vậy, việc CĐT khẳng định nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất tại Sở một năm nhưng chưa được giải quyết khiến tiến độ dự án bị ảnh hưởng là không hợp lý.

Sẽ xem xét trách nhiệm các đơn vị liên quan

Theo Quyết định 58/2013 về quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP thì việc kiểm tra, xử phạt vi phạm xây dựng tại các dự án là thuộc thẩm quyền của Thanh tra Sở Xây dựng, UBND quận 7 là đơn vị phối hợp.

Được biết Thanh tra Sở cũng nhiều lần phối hợp với phường Phú Mỹ kiểm tra định kỳ dự án này. Về phía quận 7 mới đây cũng đã kiểm tra, lập biên bản khi phát hiện CĐT còn thiếu thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và quyết định giao đất. Đồng thời, đề nghị CĐT tạm ngưng thi công để bổ sung các thủ tục pháp lý trong vòng 60 ngày.

Quá trình kiểm tra của Thanh tra Sở Xây dựng tại dự án này như thế nào, vì sao CĐT có sai phạm mà Thanh tra Sở không phát hiện, hình thức xử lý với CĐT và công trình ra sao, Sở đã có báo cáo gì với TP về vụ việc này... là những nội dung chúng tôi đã gửi tới ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng, để làm rõ. Tuy nhiên, sau nhiều lần PV liên hệ, ông Bình vẫn không trả lời.

Trước đó, trả lời trên Zing.vn, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, khẳng định việc Hưng Lộc Phát xây dựng 110 căn nhà khi chưa có quyết định giao đất là sai. Ông Hoan cho biết sẽ xem xét trách nhiệm của các đơn vị có liên quan, nếu có sai phạm trong hoạt động thanh tra thì sẽ xử lý.

Về việc chậm giao đất cho DN, ông Hoan cho rằng là do vấn đề pháp lý liên quan đến nguồn gốc đất. Cùng đó, trong dự án trên có sự chồng lấn về nguồn gốc đất đai gồm đất của DN đã có giấy chứng nhận, đất của DN mua của người dân nhưng chưa có giấy tờ pháp lý và một phần nhỏ đất rạch, đường là đất công. Theo ông Hoan, TP sẽ sớm giải quyết để giao đất cho DN này.

Liên quan đến dự án Green Star Sky Garden, ngày 19-6, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đã có buổi làm việc với các đơn vị có liên quan và CĐT Hưng Lộc Phát. Về sai phạm của CĐT, ông Hoan giao giám đốc Sở TN&MT chỉ đạo Thanh tra Sở rà soát, đề xuất hướng xử lý. Trong chiều 20-6, TP sẽ tiếp tục nghe về các vấn đề liên quan đến dự án này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm